You are here

Bã bia là gì? ứng dụng của bã bia?

Bia là loại đồ uống hấp dẫn hàng triệu người trên toàn thế giới, còn tại Việt Nam bia luôn là thức uống đứng đầu trong danh sách các loại đồ uống được ưa chuộng nhất. Trước khi dịch covid19 diễn ra, chúng ta nhìn các hàng bán bia vào mỗi buồi chiều sau giờ tan tầm mà xem, đông nghìn nghịt. Khi có cầu thì tất có cung. Sản lượng bia gia tăng nhanh chóng. Kèm theo đó là phụ phẩm của quá trình sản xuất bia: bã bia. Vậy chúng ta phải xử lý ra sao với bã bia để tránh gây ô nhiễm môi trường, mà còn có lợi cho cộng đồng? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về bã bia và các ứng dụng của nó vào cuộc sống nhé.

Bã bia là gì?

Bã bia là một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất bia. Nước được dùng để làm bia. Phần bã bia gồm xác các loại vi sinh vật và các chất dinh dưỡng còn thừa sau quá trình lên men lấy nước. Các nhà sản xuất bia ko bỏ đi bã bia mà tận dụng nó để  bán cho các cơ sở thu mua thức ăn gia súc gia cầm. Bã bia được chia làm 2 loại là bã bia khô và bã bia tươi.  Mỗi loại có ưu nhược điểm của mình, tùy theo nhu cầu mà người mua lựa chọn loại khô hay loại tươi.

Bã bia
Bã bia

Ứng dụng của bã bia

  • Một công ty sản xuất bia của Mỹ đã tận dụng bã bia để sản xuất điện.

  • Dùng để làm thức ăn chăn nuôi cho gia súc gia cầm, tôm.

  • Bã bia được dùng để trồng nấm.

  • Ngoài ra, bã bia tươi còn được nghiên cứu để làm giấy.

Ứng dụng của bã bia
Bã bia thường được làm thức ăn cho gia súc

Ưu và nhược điểm của bã bia khi làm thực phẩm

Ưu điểm

+ Là loại thức ăn phụ, bổ sung các chất dinh dưỡng cho gia súc gia cầm bên cạnh các thức ăn chính.

+ Giảm chi phí về thức ăn cho gia súc, gia cầm.

+ Trong bã bia có chứa các sản phẩm được lên men, có tác dụng kích thích sự ngon miệng, khi gia súc được ăn bã bia một cách hợp lý, sẽ kích thích sự ngon miệng  và tăng lượng sữa tiết ra.

+ Tăng cường cho hệ tiêu hóa của gia súc, gia cầm, từ đó giúp cho gia súc gia cầm giảm được các bệnh về đường ruột.

Nhược điểm của bã bia

+ Với bã bia tươi thì phải dùng ngay trong vòng 24h, nếu ko, bã bia sẽ nhanh chóng lên men và bị chua, mất hết chất dinh dưỡng. Nếu cố tình cho gia súc gia cầm sử dụng thì có khả năng sẽ bị tiêu chảy, gây thiệt hại về mặt kinh tế.

+ Với bã bia khô thì có khả năng để được lâu hơn bã bia tươi nhưng hàm lượng các chất dinh dưỡng sau khi bị ép khô sẽ không bằng bã bia tươi, do đó bã bia khô sẽ ko tốt bằng bã bia tươi.

Trong quá trình sản xuất bia, không chỉ có bã bia cần xử lý mà còn có các dung dịch chất thải cần bỏ đi. Việc xử lý các chất thải này cần dùng đến các máy bơm chuyên dụng như bơm trục vít, bơm màng khí nén… Để biết được loại máy bơm nào được sử dụng để bơm bã bia, máy bơm nào dùng để bơm chất thải dung dịch sau quá trình chế biến bia thì mời các liên hệ chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé.