You are here

Bột giấy là gì? công dụng của bột giấy?

Giấy là tài liệu ghi lại tri thức của con người từ hàng ngàn năm nay. Muốn sản xuất ra giấy lại cần đền bột giấy. Quá trình sản xuất ra bột giấy rất phức tạp và gây ô nhiễm môi trường.

Vậy bột giấy là gì? Ứng dụng của bột giấy như thế nào? Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu về bột giấy ở bài viết dưới đây nhé.

Bột giấy là gì?

Bột giấy là một nguyên liệu thô được dùng để sản xuất giấy. Bột giấy là nguyên liệu nhân tạo bao gồm các khoáng chất và các xơ sợi, thành phần chính của bột giấy là từ gỗ. Sản xuất ra bột giấy từ 2 nguồn đó là từ các loại gỗ trong tự nhiên và từ nguồn tái sử dụng.

Bột giấy
Bột giấy

Sản xuất bột giấy từ gỗ trong tự nhiên

Các cây gỗ đủ tiêu chuẩn được cắt về để sản xuất bột giấy. Sau khi được bóc vỏ, làm sạch, các cây gỗ này được cắt nhỏ. Gỗ được cắt thành từng mảnh nhỏ được cho vào nấu cùng với các hóa chất thích hợp khiến cho giấy sau này tạo ra bền hơn, dai hơn, trắng hơn, mịn hơn… Gỗ được đem đi nghiền thành bột và được đun ở nhiệt độ cao. Quá trình đun nấu này sẽ khiến cho xenlulozơ trong gỗ được tách ra. Các xenlulozơ này được gọi là bột giấy và là thành phần chế tạo giấy.

Sản xuất bột giấy từ nguồn giấy bỏ đi

Các loại giấy bỏ đi như bìa các tông, giấy báo, giấy viết…được máy nghiền trộn lẫn với nước tạo thành bột. Trong quá trình nghiền thành bột thì các thành phần như nylon, chất bẩn… được tách ra khỏi bột giấy. Ngoài ra, các hóa chất được thêm vào để tẩy mực in trên giấy được sử dụng. Thành quả sau cùng là thu được bột giấy sạch, đẹp thích hợp để chế tạo loại giấy phù hợp.

Phân loại các loại bột giấy

Phân loại theo tính chất: có bột giấy từ cây gỗ mềm, bột giấy từ cây gỗ cứng và bột giấy từ các loại cây không phải là gỗ như tre, nứa, rơm…

Phân loại theo phương pháp chế biến: cách phân loại  này là dùng các hóa chất khác nhau để tạo ra giấy có các tính chất khác nhau như dai,mềm,mịn, trắng…từ đó tạo thành các loại giấy có tính chất khác nhau như giấy làm cốc, giấy làm báo, giấy vệ sinh, giấy ăn….

Phân loại theo tính chất tẩy rửa: Bột giấy chưa tẩy trắng và bột giấy đã được tẩy trắng.

Các loại bột giấy
Có nhiều loại bột giấy khác nhau

Ứng dụng của bột giấy

Bột giấy là thành phần để sản xuất giấy. Giấy ngoài việc lưu trữ tri thức nhân loại còn dùng để:

  • Làm cốc dùng để uống nước.

  • Dùng làm giấy vệ sinh

  • Dùng làm khăn giấy.

  • Dùng làm giấy bọc các sản phẩm

  • Dùng để chế tạo đồ chơi.

Sản phẩm từ bột giấy
Bột giấy có nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống

Tóm lại, giấy là một phát minh mang tính đột phá trong lịch sử phát triển của loài người. Chúng ta nên sử dụng giấy một cách tiết kiệm và hữu ích nhất. Sử dụng càng nhiều giấy nghĩa là càng nhiều cây gỗ, nguồn cung cấp ô xi cho hành tinh này bị phá hủy. Tiết kiệm giấy nghĩa là bạn đã gián tiếp góp phần bảo vệ hành tinh của chúng ta.