You are here

Chlorine là gì? Công dụng của Chlorine

Khí Clo có lẽ nhiều người trong chúng ta đã được nghe đến và được học trong trường trình học. Clo được sử dụng rộng rãi trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong công nghiệp sản xuất. Đơn giản và gần gũi nhất với chúng ta là nguồn nước máy mà chúng ta hay sử dụng, đôi khi có mùi rất khó chịu, đó là khí Clo ( hay còn gọi là Chlorine). Vậy Chlorine  là gì? Nó có độc hại hay ko? Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu về Chlorine ở bài viết dưới đây nhé.

Chlorine là gì?

Chlorine (hay còn gọi tắt là Clo) là một nguyên tố phi kim, tồn tại dưới hai dạng là dạng lỏng và dạng khí ( Ký hiệu hóa học là Cl). Clo có số hiệu nguyên tử là 17 và có khối lượng nguyên tử là 35, dưới dạng khí thì nó có màu vàng lục và mùi hắc ở điều kiện thường, là một chất độc hại, gây nguy hiểm. Khí Clo tan vừa phải trong nước nhưng tan vô hạn trong các dung môi hữu cơ. Clo không chỉ là chất độc hại mà Clo còn là một chất phi kim có khả năng ô xi hóa mạnh, nó gần như phản ứng ngay lập tức với mọi loại nguyên tố.

Chlorine
Chlorine

Ưu điểm của Clo

  • Sử dụng Clo một cách vừa đủ giúp khử trùng nước một cách hiệu quả, phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của con người là ăn uống sinh hoạt.
  • Do tính khử của mình mà Clo được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện, nhà máy sản xuất thực phẩm, chế biến.
  • Clo phản ứng với hầu hết kim loại (ngoại trừ Vàng và bạch kim) nên Clo cũng được sử dụng rộng rãi trong các phòng thí nghiệm và công nghiệp hóa sinh.
  • Clo phản ứng với Hydro tạo ra axít HCL.  Đây là loại Axít được dùng rất rộng rãi trong các nghành công nghiệp. Chúng ta có thể sử dụng các loại bơm chuyên dụng như bơm hóa chất, bơm màng … để bơm được dung dịch axit HCl bạn nhé.
Bơm hóa chất
Với các hóa chất tạo ra từ khí Clo phải sử dụng các loại bơm hóa chất chuyên dụng

Nhược điểm của Clo

Clo rất có hại đối với sức khỏe con người, dù ở dạng khí hay dạng lỏng nó đều có thể là nguyên nhân gây tổn thương thậm chí là tử vong. Chúng ta có thể thấy một số tác hại thực tế đối với con người như:

  • Phụ nữ có thai sử dụng nước chứa Clo sẽ làm tăng nguy cơ thai nhi bị dị tật, xảy thai, sinh non…
  • Clo khiến tóc khô, xơ, gãy rụng.
  • Dùng nước chứa Clo rửa mặt khiến cho da dần dần trở nên sần sùi thô ráp, nhiều mụn nhọt.
  • Clo dư gây khó thở, hen suyễn đặc biệt diễn ra nhiều ở người già và trẻ nhỏ.
  • Clo khiến cho dễ bị các bệnh về mắt như viêm kết mạc, bệnh mắt đỏ.
  • Dùng nhiều Clo có thể gây tác dụng xấu đối với hệ thống tiêu hóa của chúng ta từ đó làm giảm chức năng của gan, mật, thận...

Do tác hại của Clo là từ từ cho nên chúng ta không nhận ra các tác động tiêu cực của nó ngay lập tức cho nên, khi chúng ta phát hiện ra thì mọi sự đã rồi, không cứu vãn được nữa.

Rò rỉ khí Clo
Các vụ rò rỉ khí Clo thường gây ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe người tiếp xúc

Trên đây là các tác hại của Clo đối với con người, Clo nếu được sử dụng bừa bãi ngoài môi trường tự nhiên thì làm cho các loài khác ( đặc biệt là động thực vật sử dụng nước là chính) nguy hại vô cùng. Mỗi một lần sử dụng Clo, chúng ta phải thật cân nhắc.

Ứng dụng của Clo

Do tính chất vật lý của mình, clo được sử dụng rộng rãi trong nhiều nghành công nghiệp. Chúng ta có thể tham khảo một số ứng dụng dưới đây:

Tính khử: Clo được dùng làm chất tẩy rửa trong hệ thống hồ bơi, hệ thống cấp nước, hệ thống xử lý nước thải….

Tham gia vào các nghành công nghiệp như xử lý các chất như giấy, da giầy, thuốc nhuộm, thuốc trừ sâu, chất tẩy rửa, lau sàn…

Clo còn là thanh phần quan trọng không thể thiếu trong việc điều chế nhựa hay cao su.

Trong các phòng thí nghiệm, Clo đóng vai trò quan trọng ví nó là một chất phi kim mạnh.

Ứng dụng của Clo
Clo được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau

Cách tiêu trừ Clo trong nước

Nguồn nước hiện nay mà chúng ta đang sử dụng đã được khử trùng bằng Clo, từ nước uống cho đến nguồn nước sinh hoạt. Do đó, nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của chúng ta. Để đề phòng vi khuẩn tái xuất hiện, các nhà máy xử lý nước thường cho vào khá nhiều Clo. Nước khử trùng đạt chuẩn phải từ 1-16mg/l, nếu vượt quá nồng độ trên sẽ gây hại cho cơ thể con người.

Các cách tiêu trừ Clo trong nước thường thấy.

  • Sử dụng than hoạt tính: Các hệ thống lọc nước sử dụng than hoạt tính dạng hạt để loại bỏ bớt lượng Clo dư thừa trong nước.
  • Tia cực tím có cường độ cao cũng loại bỏ được Clo dư thừa.
  • Sử dụng các loại hóa chất khác nhằm trung hòa lượng Clo dư thừa.
  • Clo là loại hóa chất dễ bay hơi  cho nên trước khi sử dụng nước chúng ta có thể đem ra nơi thoáng khí để khí Clo bay hết sau đó chúng ta có thể sử dụng được như bình thường.
  • Máy lọc nước công nghệ Ro: Loại máy này có khả năng loại bỏ tới 99% lượng Clo tồn dư trong nước nhưng nhược điểm là nó cũng loại bỏ các chất dinh dưỡng làm nước trở nên “ nghèo” hơn.

Tóm lại, Clo là một chất vừa có lợi lại vừa có hại song hành. Trong quá trình sử dụng, chúng ta phải biết cân nhắc sao cho lượng Clo là “ vừa đủ” để tránh gây ra tình trạng dư thừa, ảnh hưởng không những tới sức khỏe của bản thân, của cộng đồng mà còn làm hại tới môi trường.