You are here

Dầu Diesel là gì? công dụng của dầu diesel?

Một trong những loại nhiên liệu gắn với các họat động đi lại cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh của con người là dầu Diesel ( Diesel Oil – Dầu DO). Vậy dầu DO là gì? Các tiêu chí sản xuất  của dầu DO? Các tính chất của dầu Do như thế nào? Ứng dụng của dầu DO vào thực tế cuộc sống ra làm sao? Chúng ta cùng xem xét về dầu DO ở bài viết dưới đây nhé.

Dầu Diesel là gì?

Dầu Diesel (hay còn gọi là dầu DO), là một loại chất lỏng dễ cháy được sử dụng làm nhiên liệu cho động cơ diesel. Dầu diesel được tinh chất  từ dầu thô và nặng hơn xăng, cùng khối lượng như nhau nhưng năng lượng mà dầu Diesel giải phóng ra nhiều hơn sơ với năng lượng do xăng giải phóng ra. Do đó, động cơ bằng dầu Diesel sẽ tiết kiệm hơn so với dùng động cơ xăng. Ngoài ra, khi sản xuất dầu DO sẽ cần ít công đoạn lọc dầu hơn so với sản xuất xăng cho nên giá dầu Diesel rẻ hơn giá xăng.

Dầu diesel
Dầu diesel

Mặt khác, dầu DO khi hoạt động sẽ tạo ra một lượng lớn chất gây ô nhiễm môi trường hơn so với dùng xăng. Do đó, lợi thế của dầu Do bị giảm so với xăng.

Các tiêu chí sản xuất của dầu DO

Lưu huỳnh là một thành phần gây ô nhiễm nghiêm trọng của dầu DO. Vào những năm1990, thành phần lưu huỳnh trong dầu DO không được quá 500ppm. Nhưng từ năm 2010, Mỹ đã quy định lượng lưu huỳnh có trong dầu DO bán cho cácloại xe chạy trên đường cao tốc ko vượt quá 15ppm. Mức quy định này còn thấp hơn tại Liên minh Châu Âu, dưới 10ppm.

Mức quy định này được đưa ra vì khi hoạt động, lưu huỳnh trong dầu DO sẽ phản ứng tạo thành axit sunfuric, làm hỏng động cơ. Đồng thời, các khí lưu huỳnh thải ra môi trường làm tăng ô nhiễm môi trường, gây ra hiệu ứng nhà kính.

Để làm giảm mức độ ô nhiễm môi trường do dầu DO gây ra, người ta đã tạo ra dầu sinh học. Dầu sinh học được tạo thành nhờ chiết xuất từ dầu đậu nành và dầu cọ. Hồn hợp của dầu cọ, dầu nành này với dầu DO thông thường sẽ tạo ra lượng lưu huỳnh rất nhỏ hoặc không có, vừa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cũng như sản xuất kinh doanh của con người, đồng thời giảm thiểu tối đa sự phát thải lưu huỳnh gây ra ô nhiễm môi trường.

Các tính chất của dầu Diesel

  • Dễ cháy.
  • Nặng hơn xăng và dầu hỏa.
  • Khi sử dụng, tạo ra nhiều chất gây ô nhiễm hơn xăng và dầu hỏa.
  • Do quá trình chưng cất dầu Do thông thường  đơn giản hơn quá trình chưng cất xăng, nên dầu DO có giá thành rẻ hơn so với xăng.

Ứng dụng của dầu DO

Dầu diesel được ứng dụng rộng rãi trong đời sống sinh hoạt cũng như trong sản xuất kinh doanh, nó được dùng trong các nghành giao thông như đường bộ, đường thủy, đường sắt. Ngoài ra, dầu DO còn được dùng trong xe nâng, máy phát điện….

Có thể nói, dầu DO đã và đang phát huy vai trò của nó một cách tối ưu nhất. Con người cũng đang ngày càng phát triển các biện pháp nhằm giảm thải sự ô nhiễm môi trường mà khi hoạt động dầu DO tạo ra. Chúng ta vô cùng hy vọng rằng trong tương lai, dầu DO sẽ đáp ứng được hết các tiêu chí về môi trường mà các nước tạo ra.

Ứng dụng của dầu diesel
Dầu Diesel được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp

Trong các nhà máy sản xuất dầu DO thì việc di chuyển dầu Diesel từ khu vực này sang khu vực khác là vấn đề quan trọng. Trong quá trình di chuyển, chúng ta có thể dùng xe, hệ thống ống... Biện pháp an toàn nhất là sử dụng máy bơm. Dòng máy bơm màng khí nén là thích hợp nhất để bơm dầu Diesel. Vì chạy bằng máy nén khí nên hạn chế tối đa chát nổ trong quá trình bơm. Ngoài ra, các bạn có thể dùng bơm bánh răng có tích hợp động cơ phòng nổ để bơm cũng được. Để biết thêm chi tiết về loại máy bơm màng khí nén nào phù hợp nhất để bơm dầu DO, các loại bơm bánh rưang nào thích hợp với bơm dầu DO, các bạn liên hệ với chúng tôi nhé.