You are here

Nhựa đường là gì? công dụng của nhựa đường?

Một đất nước muốn phát triển và đi lên thì hệ thống giao thông phải được xây dựng và hoàn thiện hết mức có thể. Hệ thống giao thông này như mạch máu của đất nước vậy. Để làm được những con đường to,  rắn chắc, các xe tải trọng lớn có thể đi được thì ko thể thiếu được nhựa đường.  Vậy nhựa đường là gì? Nhựa đường có những thành phần nào và ứng dụng của nhựa đường trong cuộc sống ra sao?  Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu về nhựa đường ở bài viết dưới đây nhé.

Nhựa đường là gì?

Nhựa đường là một loại vật liệu lỏng có màu đen hoặc màu nâu của dầu mỏ, là cặn thu được từ quá trình chưng cất dầu mỏ. Nhựa đường bao gồm các hợp chất của hydro và carbon với tỷ lệ nhỏ nitơ, lưu huỳnh và oxi. Nhựa đường được sử dụng để xây dựng và bảo trì đường xá, khu vực đỗ xe, đường sắt, sân bay, các khu vui chơi…

Nhựa đường
Nhựa đường

Nhựa đường được sản xuất như thế nào?

Nhựa đường được sản xuất tại các nhà máy nhựa đường, nhiệt độ để sản xuất nhựa đường dao động từ 150 đến 180 độ C. Nhưng ngày nay, công nghệ tiên tiến cho phép sản xuất nhựa đường ở nhiệt độ thấp hơn.

Nguồn gốc nhựa đường
Nhựa đường là phế phẩm của dầu mỏ

Phân loại nhựa đường

Do các yêu cầu khác nhau như mật độ giao thông, mật độ xe hạng nặng đi qua, nhiệt độ môi trường… mà có nhiều loại nhựa đường khác nhau phù hợp với yêu cầu của từng loại mặt đường khác nhau.

  • Nhựa đường trộn nóng

Hỗn hợp nhựa đường trộn nóng được sản xuất ở nhiệt độ từ 150-180 độ C. Tùy theo cách sử dụng mà chọn loại nhựa đường khác nhau.

  • Nhựa đường ấm.

Nhựa đường ấm được sản xuất ở nhiệt độ 110-140 độ C. Do nhiệt độ yêu cầu của loại nhựa đường này ko cao bằng loại nhựa đường trộn nóng nên ít ô nhiễm hơn từ đó cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên làm đường hơn.

  • Nhựa đường trộn lạnh.

Đây là loại nhựa đường được sử dụng mà ko cần làm nóng nhựa đường. khi làm đường bằng nhựa đường trộn lạnh, chỉ cần đầm nén mặt đường là được. Loại nhựa đường trộn lạnh này phù hợp với các con đường có lưu lượng người qua lại vừa phải và ko có xe hạng nặng đi qua.

Các ưu điểm khi sử dụng nhựa đường làm đường

  • Mượt mà và thoải mái

Ki dùng nhựa đường kết hợp với các vật liệu khác phủ lên mặt đường, khiến cho người lái xe có cảm giác êm ái và yên tĩnh. Dùng nhựa đường và các vật liệu xây dựng được trải từng lớp, từng lớp lên mặt đường, khiến kết cấu mặt đường vững chắc hơn, thoát nước dễ dàng hơn. Khi dùng nhựa đường để làm sân bay cũng khiến cho bề mặt sân bay trơn nhẵn hơn, hạ cánh và cất cánh an toàn hơn, dễ dàng bảo trì hơn.

  • Nhựa đường giúp giảm chi phí làm đường

Nhựa đường có giá thành thấp, thời gian sử dụng lâu dài, có khả năng tái chế nên chi phí khi sử dụng nhựa đường sẽ rẻ hơn chi phí khi dùng các vật liệu khác. Khi sử dụng nhựa đường tái chế cũng càn tuân theo các yêu cầu về chất lượng đặt ra như đối với nhựa đường mới. Như vậy nhựa đường tái chế lại có chất lượng cao, sạch và bền như nhựa đường mới.

  • An toàn cho người lái xe

Nhựa đường được sản xuất theo công nghệ mới đảm bảo cho nước thoát khỏi bề mặt nhanh chóng, giảm hơn nước trên đường do đó cải thiện tầm nhìn của lái xe. Nhựa đường cũng giảm khả năng đóng cặn và tăng khả năng hiển thị của vạch kẻ đường.

Bề mặt nhẵn của nhựa đường giúp cho lốp xe tiếp xúc tối đa với mặt đường từ đó hạn chế khả năng trơn trượt.

Nhựa đường có màu cũng được sử dụng tại các khu vực như ngã ba, khu vực trường học, khúc cua gấp…để nâng cao cảnh giác cho người lái xe làm tăng mức độ an toàn khi lưu thông trong khu vực đó.

Dùng nhựa đường để thi công công trình sẽ làm cho thời gian thi công ngắn hơn. Điều này hạn chế rủi ro cho người thi công và người đi đường.

Nhựa đường có màu cũng cảnh giác cho người lái xe về các khu vực nguy hiểm.

  • Nhựa đường bền bỉ khi sử dụng

Với các đường giao thông được xây dựng đúng tiêu chuẩn đề ra thì nó có thể tồn tại trong vài thập kỉ và ko cần xây dựng lại toàn bộ. Với một số loại nhựa đường thì mức độ mài mòn có thể kéo dài hơn 30 năm. Khi lớp nhựa đường này phải được làm mới hay thay thế thì nó sẽ được nghiền nhỏ và tái sử dụng lại. 

  • Nhựa đường được thi công nhanh chóng và dễ dàng bảo trì

Dùng nhựa đường để làm đường thì quá trình thi công diễn ra nhanh chóng và có thể được sử dụng ngay sau khi xe lu lăn lần cuối. Nghĩa là người dân sẽ được sử dụng đường ngay, an toàn hơn cho người đi đường.

Do làm bằng nhựa đường nên mặt đường sẽ ko có các mối nối, từ đó hạn chế phải bảo dưỡng mặt đường, tiết kiệm chi phí xây dựng.

  • Nhựa đường được tái sử dụng lại

Nhựa đường là một trong những nguyên liệu được dùng để tái chế lại. Nhựa đường được thu gom đến các nhà máy gần nhất để tái chế lại. Tại đây, nhựa đường được nghiền nhỏ và tạo thành loại nhựa đường mới. Việc tái chế sử dụng nhựa đường cũ bắt đầu từ những năm 1970.

Dung nhựa đường cũ tái chế vừa tiết kiệm chi phí đồng thời hạn chế môi trường do phải vứt bỏ nhựa đường sau khi sử dụng đi.

  • Linh hoạt

Bề mặt của nhựa đường được thiết kế riêng phù hợp với tải trọng, mục đích sử dụng, khí hậu, thời tiết cho từng con đường cụ thể. Nhựa đường là sự lựa chọn linh hoạt cho mọi con đường. Sử dụng nhựa đường mang lại hiệu quả tối ưu cho tất cả các con đường.

  • Nhựa đường là vỉa hè xanh

Việc tái chế nhựa đường làm giảm chi phí sử dụng năng lượng đồng thời hạn chế khí CO2 thải ra môi trường. Sản xuất nhựa đường tái sủ dụng là một quy trình sạch và an toàn.

Công nghệ cho phép vật liệu làm đường bằng nhựa đường giảm nhiệt độ tại đó. Việc giảm nhiệt độ sẽ làm giảm nhiên liệu tiêu thụ và sản xuất khí gây ra hiệu ứng nhà kính.

  • Nhựa đường làm giảm tiếng ồn 

Sử dụng đường làm bằng nhựa đường làm giảm tiếng ồn cả bên trong và ngoài xe, giúp giảm bớt căng thẳng cho người lái xe, từ đó giảm thiểu tai nạn. Măt đường làm bằng nhựa đường có tiếng ồn thấp nhất trong các loại vật liệu dùng để làm đường. Ngoài ra, công nghệ sản xuất nhựa đường ngày càng phát triển trong những năm gần đây khiến cho các phương tiện lưu thông trên mặt đường làm bằng nhựa đường có tiếng ồn càng ngày càng thấp.

Ưu điểm của nhựa đường
Nhựa đường có rất nhiều ưu điểm trong lĩnh vực giao thông

Ứng dụng của nhựa đường

Mặc dù nhựa đường chủ yếu dùng để lát đường nhưng nó cũng có nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Tính linh hoạt của nhựa đường khiến nó trở thành một vật liệu được sử dụng rộng rãi.

  • Làm đường giao thông ( đường cao tốc, đường bộ…)

  • Làm khu vực giả trí: sân chơi, đường chạy…

  • Lát nền các xường máy móc, làm sàn như sàn chuồng gà, vịt…

  • Trong công nghiệp, làm bến cảng, công trường.

  • Xây dựng các công trình như làm sàn.

  • Làm vỉa hè trong các đường hầm.

  • Phủ lên thép, làm mặt đường  ở các cây cầu.

  • Làm  đường băng, chỗ đỗ máy bay trong các sân bay.

Nhựa làm đường
Nhựa đường chủ yếu được sử dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải

Nhựa đường có nhiệt độ khá cao từ 150-180 độ C. Vậy chúng ta phải sử dụng loại bơm nào để bơm được nhựa đường? Hiện nay, công ty chúng tôi có bán máy bơm bánh răng trong chuyên dụng dùng để bơm nhựa đường đó là bơm bánh răng ăn khớp trong NYP, bơm bánh răng ăn khớp trong NCB...Các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để hiểu rõ hơn loại bơm nào phù hợp với dung tích cần bơm nhựa đường mà bạn yêu cầu nhé.