You are here

Sơn Pu là gì? ứng dụng của sơn Pu?

Một trong những loại sơn được dùng phổ biến trên thị trường hiện nay là sơn Pu. Vậy sơn Pu là gì? Tại sao nên dùng sơn Pu thay vì các loại sơn khác? Ứng dụng của sơn Pu vào thực tế đời sống như thế nào? Các bạn cùng tham khảo bài viết về sơn Pu dưới đây nhé.

Sơn Pu là gì?

Trước tiên, muốn tìm hiểu về sơn Pu là gì thì chúng ta phải biết về Polyurethane là gì? Polyurethane là loại nhựa linh hoạt nhất. Cấu trúc hóa học của polyurethane cho phép nó tồn tại ở các dạng khác nhau: rắn, lỏng và dạng bọt. Sơn pu là loại sơn mà có chứa phần lớn thành phần polyurethane. Sơn pu là một loại sơn cứng, có độ bền cao, được sử dụng phần lớn trong các hệ thống sơn công nghiệp và trong các kiến trúc. Sơn pu có thể được sơn phủ trên bề mặt sắt, bê tông, gỗ, kim loại…

sơn Pu
sơn Pu

Tại sao chúng ta nên dùng sơn Pu thay vì các loại sơn khác vì các lý do sau đây:

  • Nhanh khô và dễ dàng thi công. Sơn Pu nhanh khô, nghĩa là thời gian chờ đợi được rút ngắn lại, giảm thiểu các tổn thất liên quan.

  • Khả năng chống chịu lại thời tiết và kháng lại tia cực tím. Sơn PU có thể chịu được môi trường khắc nghiệt và ổn định trước tia cực tím.

  • Kháng nước và phần lớn các loại hóa chất. Nghĩa là sơn Pu chịu được các loại nước, chống ẩm, hơi ẩm, kháng lại nhiều loại hóa chất. Do đó, sơn Pu đảm bảo chất lượng cho sản phẩm mà nó sơn phủ.

  • Sau khi khô, sơn Pu có độ bền cực cao. Khi đóng rắn, Polyurethane tạo cho sản phẩm một bề mặt cứng, bền. Giúp bảo vệ sản phẩm không bị bẩn, mài mòn cơ học và trầy xước.

  • Lớp phủ bề mặt sản phẩm đẹp. Sau khi sơn xong, sản phẩm có vẻ ngoài đẹp, long lanh, chống phai màu.

Ứng dụng của sơn Pu vào thực tế đời sống.

  • Sơn Pu được sử dụng phổ biến trong nghành xây dựng. Vì polyurethane rất tốt để ngăn ngừa ăn mòn và làm cho vật liệu bền hơn nên nghành xây dựng sử dụng nhiều sơn Pu. Ví dụ như sơn tường, sơn các hàng rào sắt, sơn dàn treo… Sử dụng sơn Pu khiến cho các công trình trở nên bắt mắt và bền bỉ hơn theo thời gian.

  • Sơn Pu được ứng dụng phổ biến trong nghành nội thất. Sơn Pu được dùng trong nghành nối thất là loại ít độc và ít mùi hơn so với loại dùng ngoài trời. Nhưng nó có nhược điểm là ko bền và kháng hóa chất kém hơn so với loại sơn Pu dùng ngoài trời.

  • Nghành dệt cũng sử dụng nhiều lớp phủ sơn Pu. Chúng ta có thể thấy nó trong quần áo chống nước, đồ bơi, rèm tắm….

  • Sơn Pu cũng được sử dụng rộng rãi trong nghành giao thông vận tải. Sơn Pu được dùng để làm sơn chống xước cho ô tô, được dùng trong nghành công nghiệp hàng hải như sơn các tàu, thuyền…

  • Sơn Pu cũng được sử dụng trong nghành điện tử. Các mạch điện rất mẫn cảm với sự thay đổi của thời tiết và dễ dàng bị hỏng nếu bị ẩm hay bị nước vào. Lớp phủ Pu có thể hạn chế sự thâm nhập của nước, hơi ẩm vào các đồ điện tử. Nhưng dùng sơn Pu trong nghành điện tử cũng có nhược điểm, đó là những sản phẩm đã được phủ lớp sơn Pu rùi, nó mà hỏng hóc thì chúng ta ko có khả năng sửa chữa mà phải thay thế toàn bộ.

Ứng dụng của sơn Pu
Sơn Pu được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực nội thất

Như ta đã thấy, sơn phủ bề mặt sản phẩm bằng sơn Pu có rất nhiều lợi ích, đặc biệt là trong nghành xây dựng. Polyurethane trong sơn Pu có khả năng kháng hóa chất, kháng nước, nó ko dễ trầy xước khi sơn phủ lên bề mặt sản phẩm. Nó là một vật liệu dẻo nên ko dễ bị bong tróc. Nên nếu muốn sơn phủ bề mặt cho kim loại, gỗ… thì sơn Pu được ưu tiên hàng đầu. Bạn muốn mua máy bơm để bơm sơn pu thì dòng bơm bánh răng của công ty chúng tôi là một sự lựa chọn ko tồi. Để bơm sơn pu, chúng tôi có bơm bánh răng KCB, bơm bánh răng YCB... tùy theo yêu cầu của khách hàng mà đưa ra sản phẩm phù hợp nhất. Xin các bạn liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết về máy bơm bánh răng thích hợp nhất để bơm sơn pu theo yêu cầu của bạn nhé.