You are here

Dầu mè là gì? công dụng của dầu mè với sức khỏe người sử dụng?

Bên cạnh các loại dầu khác như dầu nành, dầu hướng dương… thì dầu mè ( dầu vừng) được sử dụng khá phổ biến. Dầu mè không những có tác dụng tăng cường sức khỏe mà còn có tác dụng làm đẹp. Tuy dầu mè được sử dụng phổ biến nhưng nhiều người không biết dầu mè là gì? Thành phần và ứng dụng của dầu mè ra sao? Chúng ta cùng tham khảo bài viết về dầu mè dưới dây nhé.

Dầu mè là gì?

Dầu mè là tên gọi của người miền nam, còn người miền bắc gọi là dầu vừng. Dầu mè được tinh chế từ hạt mè trắng hoặc mè đen. Hạt mè tuy rất nhỏ nhưng bản thân nó chứa rất nhiều dầu. Dầu được chiết xuất ra có mùi hơi nồng, thích hợp nấu ăn. Dầu mè trắng được sử dụng nhiều hơn dầu mè đen do dầu mè đen có hương vị còn nồng hơn mè trắng.

Dầu mè
Dầu mè

Thành phần của dầu mè

  • Chứa các chất béo không no bão hòa.

  • Vitamin E.

  • Vitamin B.

  • Canxi

Ứng dụng của dầu mè

  • Tốt cho hệ thống tim mạch: Trong dầu mè chứa các chất béo không no bão hòa, có tác dụng là giảm lượng cholesterol xấu. Cholesterol xấu làm tăng tình trạng xơ vữa động mạch, làm máu khó lưu thông từ đó ảnh hưởng đến tim. Giảm lượng cholesterol trong cơ thể đồng nghĩa với hệ thống tim mạch được bảo vệ tốt hơn.

  • Làm chắc xương: Trong dầu mè có canxi, canxi là thành phần không thể thiếu được khi tạo xương, giữ và duy trì xương khỏe mạnh. Không chỉ có vậy, dầu mè còn có tác dụng hạn chế tình trạng mỏng của xương, là một hiện tượng phổ biến xảy ra ở người già.

  • Làm đẹp da: Dầu mè thường được các cơ sở làm đẹp sử dụng cho các công thức làm đẹp của họ. Ví dụ Sử dụng dầu mè cùng với các chất khác nước hoa hồng, cám gạo… làm cho da trắng hơn, lỗ chân lông trở nên nhỏ hơn, mịn hơn… 

  • Nấu ăn: Ở các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.. dầu mè được sử dụng phổ biến dùng cho nấu ăn.Hương vị món ăn có thêm một chút dầu mè sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Nhưng các bạn nên nhớ, dầu mè không thay thế được dầu nấu ăn đâu nhé. Mùi của dầu mè quá nồng, nên khi nấu ăn ta chỉ cần cho một chút làm tăng hương vị món ăn là được. Dầu mè thường được dùng cho các món như salad, món nướng, món xào…

  • Chống rạn da: Dầu mè còn được coi là thần dược chống rạn da. Dầu mè được bôi trực tiếp lên chỗ bị rạn da, mát xa… sau một thời gian, vết rạn da sẽ biến mất hoặc giảm bớt.

  • Chống ô xi hóa: Trong dầu mè có thành phần là Vitamin E, đây là một chất chống ô xi hóa rất mạnh. Sử dụng dầu mè thường xuyên và đúng liều lượng giúp cơ thể bạn thon gọn, duy trì sự trẻ trung, năng động.

Tác dụng của dầu mè tới sức khỏe
Dầu mè có tác dụng tích cực tới sức khỏe người sử dụng

Sau bài viết trên chúng tôi hi vọng cung cấp cho các bạn một số thông tin hữu ích về dầu mè. Các bạn muốn đóng góp bổ sung nhằm hoàn thiện các thông tin về dầu mè, hoan nghênh liên hệ.