You are here

Mực in là gì? ứng dụng của mực in?

Mực in hiện nay có màu sắc và chất liệu vô cùng đa dạng và phong phú, ngoài ra, nhiều loại mực in có thể in được trên các chất liệu khác nhau như giấy, thép, gỗ, nilon…. Vậy mực in là gì? thành phần mực in gồm các chất nào? chúng ta cùng tìm hiểu về mực in ở bài đọc dưới đây nhé.

Mực in là gì?

Mực in là một hồn hợp chất lỏng dạng gel bao gồm màu và thuốc nhuộm được sử dụng để viết và in ấn.

Mực in
Mực in

Lịch sử ra đời của mực in

Mực in được sử dụng từ rất lâu với mục đích để ghi lại thông tin, từ năm 300 sau công nguyên, người Trung Quốc đã tạo ra mực để. Giai đoạn đầu tiên mực in có hình dạng thỏi hoặc bánh, khi sử dụng thì ta phải mài nó với nước và dùng bút lông dể lưu lại thông tin trên giấy hoặc thẻ tre. Ngày nay mực in đa dạng về chúng loại, phong phú về màu sắc và được sử dụng trên nhiều loại chất liệu khác nhau.

Mực bút lông
Giai đoạn mới ra đời mực chỉ có màu đen và phải sử dụng bút lông để viết

Thành phần của mực in

Mực in chủ yếu gồm 4 thành phần sau:

  • Bột màu: có nhiệm vụ tạo màu sắc cho mực in. Trong bột màu của mực in lại co 2 loại: bột màu vô cơ và bột màu hữu cơ.

  • Thành phần liên kết: Trong mực in có thành phần liên kết với nhau gồm nhựa và dầu. Các thành phần liên kết này khiến cho mực in ko tan trong nước và ko tan trong dầu thông thường.

  • Dung môi: Dung môi khiến  cho màu mực in được đều hơn, đẹp hơn. Các phân tử trong mực được in lên bề mặt vật liệu cần in.

  • Phụ gia: là các chất phụ phẩm được thêm vào thành phần mực in để mực in đạt được mong muốn của nhà sản xuất như: màu tươi hơn, bóng hơn, bền màu hơn….

Mực in màu
Mực in ngày nay có rất nhiều màu sắc khác nhau

Ứng dụng của mực in

Trước đây, người tiêu dùng ít khi quan tâm đến mực in. Nhưng hiện nay, máy tính trở nên phổ biến tại mỗi gia đình thì nhiều gia đình đã sở hữu máy in, rất hiếm cơ sở kinh doanh, trung tâm mua sắm ko sử dụng máy in. Không những vậy, có cầu tất có cung, các cá nhân hay công ty chuyên cung cấp mực in. Do đó, mực in đang ngày càng trở lên phổ biến trong các gia đình và các cơ sở kinh doanh. Mực in thường dính và có độ đậm đặc cao nên phải sử dụng loại bơm chuyên dụng mới có  thể bơm được loại chất lỏng này. Máy bơm bánh răng KCB và YCB là dòn máy bơm chuyên dụng để bơm các chất lỏng như mực in. Các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu thêm về dòng máy bơm bánh răng ăn khớp ngoài này nhé.

in màu
Mực in là thành phần không thể thiếu của máy in