You are here

Nước rửa bát là gì? các loại nước rửa bát hiện nay?

Ăn uống là nhu cầu bắt buộc của con người. Sau khi ăn uống xong thì ta phải dọn dẹp và rửa bát chứ, đúng ko? Nước rửa bát được sinh ra để làm sạch bát dĩa và kèm theo một số công dụng khác. Vậy nước rửa bát là gì? Nước rửa bát gồm những loại nào? Mời các bạn tham khảo bài viết về nước rửa bát dưới đây nhé.

Nước rửa bát là gì?

Nước rửa bát hay còn gọi là xà phòng rửa bát, là một chất tẩy rửa dùng để hỗ trợ rửa bát. Nó là một hỗn hợp có khả năng tạo bọt, ít gây kích ứng da và chủ yếu dùng để rửa ly, tách, dao, kéo…các dụng cụ nấu ăn. Ngoài nhiệm vụ chính là rửa các dụng cụ nấu ăn thì nó còn có các công dụng khác như giặt quần áo, lau sàn nhà,lau kính…

Nước rửa bát
Nước rửa bát

Nước rửa bát gồm những loại nào?

Nói về nước rửa bát, thì nó có thể tồn tại dưới dạng dung dịch lỏng, tồn tại dưới dạng bột hoặc dạng viên. Trong bài viết này, chúng ta chỉ tìm hiểu nước rửa bát hữu cơ và nước rửa bát thông thường dùng để rửa bát bằng tay thôi nhé.

Nước rửa bát hữu cơ

là loại nước rửa bát được tổng hợp từ các thành phần thân thiện với môi trường như tinh dầu cam, tinh dầu chanh…. Được phối hợp theo tỷ lệ nhất định có khả năng rửa sạch bát đĩa đồng thời vô cùng thân thiện với môi trường.

Nước rửa bát hữu cơ
Nước rửa bát hữu cơ

Ưu điểm của nước rửa bát hữu cơ thân thiện với môi trường
  • Nước rửa bát hữu cơ không bị kích ứng da tay khi sử dụng. Với những người da tay dễ bị dị ứng khi sử dụng các loại nước rửa bát có chứa hóa chất thì loại nước rửa bát hữu cơ này là một sự lựa chọn tuyệt vời.  Khi sử dụng trực tiếp, nó ko gây hại cho làn da.

  • Không gây ô nhiễm môi trường sau khi sử dụng. Sau khi sử dụng xong, nước rửa bát trực tiếp được xả ra môi trường mà ko cần qua hệ thống làm sạch. Vì thành phần của nước rửa bát hữu cơ gồm những chất ko gây ô nhiễm hay gây ảnh hưởng đến môi trường nên nó hoàn toàn thân thiện với môi trường.

  • Trong quá trình rửa bát đĩa mà còn sót lại trên bề mặt, chúng ta ko biết mà dùng các loại bát đĩa chưa sạch hết nước rửa bát đó thì cũng ko sao. Vì trong thành phần của nó ko gây ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta.

  • Mùi hương của nước rửa bát hữu cơ rất dễ chịu. Nó có mùi hương của tinh dầu quế, tinh dầu chanh, hay tinh dầu cam… khiến cho tinh thần được thoải mái, ko gây gắt khi ngửi phải.

Nhược điểm của nước rửa bát hữu cơ
  • Giá thành cao. Dĩ nhiên là giá thành phải cao rồi. Với thành phần thân thiện với con người, thân thiện với môi trường, thì chi phí sản xuất ra loại nước rửa bát hữu cơ này có chi phí đầu vào cao, dẫn đến giá thành đầu ra đến tay người tiêu dùng phải cao là điều tất nhiên

  • Chức năng làm sạch bát đĩa kém hơn so với nước rửa bát bằng hoá chất. Khi sử dụng loại nước rửa bát này, với các loại dầu mỡ nhiều, cặn bám lâu ngày thì ta phải dùng một lượng lớn nước rửa  bát so với nước rửa bát thông thường. 

Nước rửa bát thông thường

Là loại nước rửa bát được tổng hợp từ các loại hóa chất, có khả năng kích ứng da tay và gây hại với môi trường. Nước rửa bát thông thường có các ưu điểm và nhược điểm như sau:

Ưu điểm của nước rửa bát thông thường:

  • Giá thành rẻ: Do được sản xuất từ các hóa chất công nghiệp nên giá thành của nước rửa bát thông thường sẽ rẻ hơn của nước rửa bát hữu cơ.

  • Mùi hương của nước rửa bát thông thường da dạng do được tổng hợp từ các mùi thơm công nghiệp.

Nhược điểm của nước rửa bát thông thường:

  • Gây kích ứng da tay đối với một số người có làn da nhạy cảm: vì được sản xuất từ các loại hóa chất công nghiệp nên nước rửa bát thông thường sẽ gây ra một số hiện tượng như dị ứng, ăn tay, ngứa… đối với một số người có làn da nhạy cảm.

  • Nước thải của nước rửa bát thông thường gây hại đến môi trường. Do có thành phần là các hoá chất công nghiệp nên nước rửa bát thông thường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống như gây ô nhiễm đất,nước, ảnh hưởng tới cuộc sống của các loại sinh vật khác.

  • Do tổng hợp từ hoá chất công nghiệp nên mùi hương của nước rửa bát thông thường hơi gắt, một số người bị các bệnh về mũi như dị ứng, viêm xoang dễ dẫn đến đau đầu, nghẹt mũi khi ngửi lâu.

Nước rửa bát thông thường
Nước rửa bát thông thường có giá thành rẻ và rửa sạch hơn nước rửa bát hữu cơ

Qua bài viết trên, chúng ta đã có hiểu biết phần nào về nước rửa bát rồi. Nhưng dù là nước rửa bát hữu cơ hay thông thường thì chúng ta ko nên lạm dụng quá khi sử dụng. Nếu bạn cần mua máy bơm nước rửa bát thì dòng bơm bánh răng ăn khớp ngoài KCB, YCB là sự lựachọn hoàn hảo. Do chất lỏng là nước rửa bát, nên khi mua máy bơm bánh răng để bơm nước rửa bát thì ta cần mua loại máy có chất liệu làm bằng gang cho tiết kiệm. Thêm nữa, các bạn nhớ chú ý, khi mua máy bơm bánh răng thường có 2 loại phớt cho các bạn lựa chọn là phớt cơ khí và phớt tút thì các bạn nên lựa chọn phớt cơ khí nhé. Phớt cơ khí ban đầu mua có đắt hơn phớt tút một chút nhưng bù lại nó sẽ bền hơn, hoạt động êm ái hơn từ đó hạn chế hỏng hóc cho máy bơm và tăng tuổi thọ của máy bơm bạn ạ.