You are here

Dung môi là gì? tác dụng của dung môi?

Một hợp chất hóa học mà chúng ta thường nghe gọi tên là dung môi. Nghe thì nghe vậy thôi chứ chúng ta thường ko biết dung môi là gì? Các loại dung môi? Úng dụng của dung môi trong cuộc sống? Chúng ta cùng tìm hiểu bài viết về dung môi để có cái nhìn tổng quát hơn nhé.

Dung môi là gì?

Dung môi là một chất (hoặc hợp chất) có tác dụng hỗ trợ cho các phản ứng hóa học tồn tại ở trạng thái rắn, lỏng, khí, thông thường là chất lỏng, dùng để hòa tan các chất khác để tạo thành dung dịch.

Dung môi
Dung môi

Dung môi có thể là axit, có thể là bazơ hoặc có thể là chất trung tính. Các hợp chất hữu cơ được sử dụng làm dung môi bao gồm các hợp chất thơm và các hydro cacbon khác như rượu, ete, este….

Lượng chất tan được hòa tan trong một thể tích dung môi cụ thể thay đổi theo nhiệt độ. Một số công dụng của dung môi là giặt khô,  hòa tan làm loãng sơn, chất tẩy sạch sơn móng tay, chất tẩy rửa như xà phòng, nước rửa tay và nước hoa.

Nước là một dung môi phổ biến nhất vì có thể hòa tan hầu hết các chất tan.

Dung môi được sử dụng phổ biến trong các nghành như ngành công nghiệp hóa chất, dược phẩm, dầu và khí đốt để tổng hợp hóa chất trong quá trình tinh chế.

Phân loại dung môi

  • Trên cơ sở phân cực, dung môi gồm 2 loại: dung môi phân cực và dung môi không phân cực. Độ phân cực của dung môi là khả năng hòa tan bất kỳ chất tan nào của dung môi.
  • Chúng ta cũng có thể phân loại dung môi dựa trên thành phần hóa học của chúng.
  • Có hai loại dung môi là dung môi vô cơ và dung môi hữu cơ. Dung môi vô cơ là dung môi không chứa cacbon như nước, amoniac. Trong khi dung môi hữu cơ là các dung môi có chứa cacbon và oxi trong thành phần của chúng như rượu, ete glycol.
  • Dung môi chỉ chứa cacbon và hydro như xăng, benzen, toluen, hexan…

Ứng dụng của dung môi

  • Sơn và chất phủ.
  • Các loại mực.
  • Các sản phẩm chăm sóc cá nhân như mỹ phẩm, sơn móng tay.
  • Các sản phẩm tẩy rửa như bột giặt nước lau sàn…

-  Dung môi tham gia vào thành phần của các sản phẩm chăn sóc sức khỏe như thuốc, bảo vệ da…

Ứng dụng của dung môi
Dung môi được sử dụng nhiều trong các ngành công nghệ dược phẩm, dầu khí...

Như vậy, dung môi đóng vai trò quan trọng trong nghành công nghiệp hóa chất, dược phẩm y tến hay hóa dầu. Khi vận chuyển các dung môi nguy hiểm như Benzen, Toluene… thì chúng ta phải sử dụng những thùng chứa có chất liệu chuyên dụng. Các chất liệu đó là PVDF, Tepflon…để đảm bảo cho người sử dụng cũng như không thay đổi tính chất hóa học của dung môi. Dòng máy bơm hóa chất của công ty chúng tôi đáp ứng được nhu cầu về bơm dung môi cho các bạn. Để biết được máy bơm hóa chất nào thích hợp, xin các bạn liên hệ với chúng tôi nhé.