You are here

Axit là gì? Tác dụng của axit?

Axit là hóa chất mà đã được dạy trong chương trình học phổ thông, cụ thể là từ lớp 8. Axit gắn liền với cuộc sống của mỗi con người, trong cơ thể con người thậm chí cũng có axit. Các loại thực phẩm con người ăn vào có tính axit và tính kiềm. Vậy axit là gì? Các tính chất của axit như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Axit là gì?

Theo học thuyết của Bronsted Lowry, axit được định nghĩa là một chất cho Proton, trải qua quá trình phân ly, axit nhường proton và do đó làm tăng nồng độ ion H+ trong dung dịch.

Axit
Axit

Tính chất của Axit

- Axit là hợp chất có tính ăn mòn.

- Axit dẫn điện tốt.

- Axit làm quỳ tím đổi thành màu đỏ.

- Axit có độ PH nhỏ hơn 7.

- Khi phản ứng với kim loại, Axit tạo ra khí Hydro.

- Axit là chất có vị chua.

Tính chất của axit
Axit là chất hóa học có khả năng ăn mòn cao

Ứng dụng của axit

  • Giấm là một dung dịch pha loãng của Axit Axetic, được ứng dụng nhiều trong gia đình. Nó chủ yếu được sử dụng như một chất bảo quản thực phẩm.
  • Axit citric là một phần không thể thiếu trong nước cam và nước chanh. Nó cũng được sử dụng trong việc bảo quản thực phẩm.
  • Axit Sunfuric được sử dụng rộng rãi trong pin. Ắc quy được sử dụng để khởi động động cơ ô tô, xe máy thường chứa axit này.
  • Trong nghành công nghiệp sản xuất thuốc nổ, thuốc nhuộm, sơn, phân bón liên quan đến việc sử dụng axit sunfuric và axit nitric. Axit photphoric là thành phần chính trong nhiều loại nước giải khát.
Ứng dụng của axit
Axit được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau

Qua bài viết trên, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan hơn về axit. Ta thấy axit có đặc tính ăn mòn, vô cùng nguy hiểm khi sử dụng. Do đó, khi sử dụng phải đặc biệt chú ý. Khi bơm axit từ thùng chứa này sang thùng chứa khác hay sang bể chứa ta phải dùng máy bơm có chất liệu chuyên dụng. Nếu axit mạnh thì ta dùng  máy bơm hóa chất có chất liệu là PVDF hoặc Tepflon. Nếu axit có tính yếu thì ta có thể sử dụng máy bơm có chất liệu là nhựa PP hay nhựa GFRPP. Dùng máy bơm hóa chất của công ty chúng tôi có thể bơm được axit ở nhiệt độ lên tới 120 độ C và với dải lưu lượng lớn, cột áp cao, máy bơm hóa chất do công ty chúng tôi cung cấp đạt chất lượng tốt, giá thành hợp lý, phù hợp với nhu cầu mua của khách hàng.