You are here

Viên nén gỗ là gì? công dụng của viên nén gỗ

Ngày nay gỗ trong tự nhiên ngày càng trở nên khan hiếm, việc sử dụng gỗ làm chất đốt vì vậy cũng gây không ít hậu quả nặng nề tới thiên nhiên, quá trình sản xuất các loại gỗ công nghiệp đòi hỏi chúng ta cần tạo ra giải pháp tiêu thụ các phế phẩm (vụn gỗ, mùn gỗ...). Công nghệ hiện nay cho phép con người ngày càng sáng tạo và cải tiến các loại nguyên liệu sẵn có trở thành các chất khác ưu việt hơn, tối ưu hóa thuộc tính ban đầu của nó, viên nén gỗ là một ví dụ tiêu biểu. Chúng ta cùng tìm hiểu về viên nén gỗ để hiểu được tại sao nó lại được đánh giá cao như vậy nhé.

Viên nén gỗ là gì?

Viên nén gỗ là một loại nhiên liệu được sản xuất từ các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như gỗ vụn, cành cây, thân ngô, vỏ cây… hoặc là phế phẩm của các nhà máy chế biến gỗ như mùn cưa, mẩu gỗ, vụn gỗ, dăm gỗ…Dưới lực ép lớn và tác động mạnh của nhiệt độ, các chất liên kết trong nguyên liệu hình thành viên nén, chúng ta gọi là viên nén gỗ. Thành phần của viên nén gỗ là các phế phẩm của thực vật cho nên không những vô cùng an toàn khi sử dụng mà chúng ta còn tận dụng được phế phẩm tránh thải ra môi trường đồng thời đem lại hiệu quả cao trong sản xuất và tiêu dùng.

Viên nén gỗ
Viên nén gỗ

Cấu tạo của viên nén gỗ

Thành phần của viên nén gỗ chỉ là các nhiên liệu thực vật như: gỗ vụn, mùn cưa, thân ngô, gỗ vụn, gỗ răm, cành cây vụn, vỏ cây, vỏ đậu… Khi nói về viên nén gỗ bất kỳ, chúng ta phải quan tâm đến các thông số kỹ thuật sau:

-    Đường kính viên nén gỗ.

-    Chiều dài viên nén gỗ.

-    Trọng lượng viên nén gỗ.

-    Độ ẩm tối đa của viên nén gỗ

-    Độ tro tối đa mà nó thải sau khi sử dụng.

-    Nhiệt lượng tạo ra khi đốt.

Cấu tạo viên nén gỗ
Khi mua viên nén gỗ bạn cần quan tâm tới đường kính, độ ẩm.. 

Ngoài ra, khi xuất khẩu viên nén gỗ re thị trường nước ngoài thì chúng ta cần phải khai báo thêm các thông tin như:

-    Lượng lưu huỳnh tỏa ra khi đốt.

-    Lượng Nitơ.

-    Lượng Clo.

Việt nam hiện nay là nước xuất khẩu viên nén gỗ đứng thứ 2 trên thế giới. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu viên nén gỗ của nước ta hiện nay chủ yếu là Nhật bản và Hàn Quốc.  Hiện nay, các doanh nghiệp Việt nam đang nỗ lực tìm cách xuất khẩu mặt hàng viên nén gỗ sang các nước Châu âu, nhưng một rào cản lớn là yêu cầu về thông số kỹ thuật của Châu âu khá là cao (Châu âu yêu cầu chứng chỉ rừng bền vững và độ tro phải đạt dưới 1%, trong khi xuất đi Nhật bản thì độ tro 3% là đạt yêu cầu. Hiện nay chưa có doanh nghiệp nào tại Việt nam đạt được độ tro dưới 1% này) và rào cản khác là quá trình vận chuyển đường biển mất thời gian dài, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm (liên quan đến độ ẩm).

Ưu điểm của viên nén gỗ

-    Ưu điểm trước tiên của viên nén gỗ mà ai cũng nhận thấy được là tận dụng được nguồn nhiên liệu thực vật phế thải. Do đó nó là một loại nhiên liệu an toàn, không gây hại đến con người cũng như môi trường xung quanh.

-    Do tận dụng nguyên liệu từ thực vật cho nên viên nén gỗ có giá thành rẻ hơn các loại nhiên liệu khác.

-    Viên nén gỗ khi cháy cho một lượng nhiệt lớn và ổn định tương đối so với các loại nhiên liệu hóa thạch khác như gas hay xăng, than…

-    Viên nén gỗ có độ ẩm thấp (dưới 10%) nên khí cháy tiết kiệm được nhiều năng lượng.

-    Sau khi sử dụng, viên nén gỗ tạo ra lượng tro ít, chúng ta sẽ tốn ít chi phí hơn để xử lý chất này (Hoặc có thể tận dụng làm chất bón cây trông vô cùng hiệu quả).

-    Sử dụng viên nén gỗ vô cùng đơn giản, tro mà nó tạo ra cũng vệ sinh dễ dàng.

-    Kích thước nhỏ gọn cho nên nó dễ vận chuyển cũng như cất trữ.

Bảng so sánh viên nén gỗ với các loại năng lượng khác
Bảng so sánh viên nén gỗ với các loại năng lượng khác

Nhược điểm của viên nén gỗ

Do đặc tính hút ẩm nên nó vừa là ưu điểm đồng thời vừa là nhược điểm của viên nén gỗ. Khi bảo quản hay cất trữ, chúng ta phải đóng gói vô cùng cẩn thận, nếu không đóng gói cẩn thận thì viên nén sẽ hút ẩm từ môi trường xung quanh và khiến cho chất lượng bị suy giảm, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.

Nhược điểm của viên nén gỗ
Viên nén gỗ khi bị ẩm sẽ bị suy giảm chất lượng

Ứng dụng của viên nén gỗ

Với đặc tính kỹ thuật của mình, viên nén gỗ được sử dụng rộng rãi trong các nghành công nghiệp sau:

-    Do khả năng hút ẩm nên nó được sử dụng để lót chuồng trại gà, lợn, dê, chó, mèo, chuột hamster…

-    Khi sử dụng viên nén gỗ thì lượng nhiệt, tro, khói nó tạo ra không gây nguy hại đến sức khỏe con người nên được dùng trong các hệ thống sưởi, hong khô thực phẩm trong các nhà máy.

-    Cung cấp nhiệt lượng cho hệ thống nồi hơi, bếp ăn công nghiệp, các hệ thống chế biến thực phẩm …

-    Gần gũi hơn là nó được sử dụng trong các nhà tắm hơi, sưởi ấm, bình nước nóng…

-    Một ứng dụng khác mà ít người biết đó là viên nén gỗ còn được sử dụng để tăng chất dinh dưỡng, giảm độ chua và cân bằng độ Ph của đất.

Sau bài viết trên đây, các bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về viên nén gỗ cũng như những lợi ích về kinh tế cũng như môi trường àm nó mang lại. Trong việc chế biến ra viên nén gỗ thì sau khi nghiền các sản phẩm như dăm gỗ, mùn cưa, vỏ dây… thành bột, dưới tác dụng của lực ép và nhiệt độ, Nó hình thành nên viên nén gỗ. Quá trình vận chuyển bột gỗ cần sử dụng bơm màng khí nén để chuyển bột gỗ từ nơi này đến nơi khác. Các bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại hoặc zalo 0968838655 để biết thêm về các loại bơm công nghiệp nhé.