You are here

Dầu đậu phộng là gì? công dụng của dầu đậu phộng?

Bạn đang băn khoăn xem mình nên mua loại dầu thực vật nào cho gia đình? dầu đậu phộng hay còn gọi là dầu lạc là một trong những loại dầu thực vật phổ biến được các tổ chức và các bà nội trợ khuyên dùng. Chúng ta cùng xem xem dầu đậu phộng là gì? Thành phần của dầu lạc gồm những chất gì? công dụng của dầu đậu phộng ra sao?  mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi về dầu đậu phộng nhé.

Dầu đậu phộng là gì?

Dầu dậu phộng là loại dầu thực vật có được nhờ ép hạt đậu phộng lấy dầu, phương pháp ép có thể là ép lạnh hay ép nóng. Ép lạnh là ép lấy dầu trực tiếp từ hạt đậu phộng còn sống rồi đem đi tinh chế còn ép nóng là sau khi rang sơ hạt đậu phộng lên thì ta mới đem đi ép lấy dầu. Dù tinh chế dầu đậu phộng theo phương pháp ép lạnh hay ép nóng cũng không ảnh hưởng đến dinh dưỡng có trong dầu. Dầu đậu phộng được các tổ chức nghiên cứu khuyên dùng vì nó có nhiệt độ sôi lên đến 250 độ, với nhiệt độ sôi cao, khi chúng ta sử dụng dầu ở nhiệt độ cao nó sẽ không bị biến chất.

Dầu đậu phộng
Dầu đậu phộng

Thành phần của dầu đậu phộng

Các chất dinh dưỡng có trong thành phần của dầu đậu phộng chủ yếu gồm:

  • Calo

  • Chất béo

  • Chất béo bão hòa

  • Chất béo không bão hòa

  • Vitamin E

Công dụng của dầu đậu phộng

  • Giảm nguy cơ mắc tim mạch: Trong thành phần của dầu đậu phộng có chất béo không bão hòa, khi cơ thể hấp thu chất này, cơ thể sản sinh ra một chất chống lại cholesterol xấu. Cholesterol xấu là một trong những nguy cơ chủ yếu gây ra bệnh tim mạch do đó dầu đậu phộng có khả năng ngăn ngừa bệnh tim.

  • Giảm tình trạng suy giảm trí nhớ: Trong dầu đậu phộng có Vitamin E, đây là loại vitamin không những có khả năng hạn chế ô xi hóa cao mà còn có khả năng chống suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi.

  • Tốt cho người mắc bệnh tiểu đường: Nghiên cứu cho tháy rằng chất béo không bão hòa có trong dầu đậu phộng có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, với những người bị bệnh tiểu đường thì đây là một hình thức “ thực dưỡng”.  Người bị bệnh tiểu đường có thể sử dụng dầu đậu phộng ở một mức độ cho phép nhằm làm cho bữa ăn của mình phong phú hơn ngoài ra lại còn có thể giảm được lượng đường trong máu, một công đôi việc.

  • Cải thiện sức khỏe làn da: Trong dầu đậu phộng có Vitamin E, vitamin E có khả năng chống ô xi hóa vô cùng hiệu quả. Sử dụng dầu đậu phộng khiến cho làn da săn chắc, đàn hồi, giảm tình trạng lão hóa. Dầu đậu phộng được các bà các cô dùng thường xuyên trong bữa ăn vừa mang mục đích ngon miệng vừa có khả năng làm đẹp.

  • Tăng cường cho hệ miễn dịch: Vitamin E trong dầu đậu phộng giúp cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn, hạn chế các vi khuẩn có hại sinh sôi, khuyến khích các vi khuẩn có lợi phát triển.

Công dụng của dầu đậu phộng
Dầu đậu phộng thường được sử dụng chung với thực phẩm

 

Các chú ý khi sử dụng dầu đậu phộng

  • Trong dầu đậu phộng có chất Omega 3 và Omega 6, chúng ta phải sử dụng dầu một cách hợp lý vì nếu sử dụng quá nhiều thì 2 loại omega này sẽ khiến cơ thể dễ bị viêm nhiễm hơn. Ngoài ra, hấp thụ quá nhiều Omega 6 dễ dẫn đến tình trạng ung thư vú cho nên khi sử dụng dầu đậu phộng, các bạn nên sử dụng làm sao cho thật hợp lý nhé.

  • Dễ bị ô xi hóa: Trong dầu đậu phộng có chất béo không bão hòa mà chất béo không bão hòa lại dễ dàng bị ô xi hóa. Dầu dễ bị ô xi hóa hơn khi dùng đi dùng lại nhiều lần, để dưới nhiệt độ cao hay nơi quá ẩm thấp, chúng ta có thể kết hợp dầu đậu phộng với các loại dầu thực vật khác để đảm bảo sức khỏe hơn bạn nhé.

Dầu ăn dùng nhiều lần
Không nên dùng lại dầu đậu phộng nhiều lần bởi sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ