You are here

Dầu điều là gì? ứng dụng của dầu điều?

Các loại dầu ăn dùng trong ngành thực phẩm ngày càng đa dạng và phong phú như dầu nành, dầu mè, dầu hướng dương, dầu gạo, dầu điều….Dầu điều mới du nhập vào nước ta nhưng đã được đón nhận một cách nhiệt liệt bởi hiệu quả về mặt sức khỏe mà nó mang lại. Vậy dầu điều là gì? Lợi ích mà dầu điều mang lại như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết về dầu điều dưới đây của chúng tôi nhé.

Dầu điều là gì?

Dầu điều là một loại dầu ăn được chế biến từ hạt của cây điều. Hạt điều được bóc vỏ và sấy khô lần đầu. Vỏ lụa cũng được lấy ra, các hạt sau đó được đem đi ép lấy dầu. Dầu điều được công nhận là một loại dầu ăn có chất lượng hàng đầu và được coi là tốt cho sức khỏe hơn những loại dầu ăn khác.

Dầu điều
Dầu điều

Cây điều là cây bản địa ở Brazil, nhưng ngày nay nó được tìm thấy nhiều khu vực trên thế giới như Ấn Độ, Châu Phi và một số nước thuộc khu vực Châu Á. 

Chiết xuất dầu điều là một quá trình tỉ mỉ lâu dài vì hầu hết được tiến hành bằng tay. Đầu tiên, các hạt được tách ra khỏi quả sau đó, chúng được đem rang hoặc sấy trong lò, phương pháp này giúp cho vỏ hạt điều dễ vỡ hơn. Trước khi đem hạt điều đi ép, chúng ta phải loại bỏ vỏ cứng và vỏ lụa của hạt điều, dầu có trong vỏ cứng cuẩ hạt điều cực kỳ có hại cho con người.

Dầu điều có được bằng cách nghiền các hạt điều, sau đó chiết xuất lấy dầu, chúng ta nghiền hạt điều bằng các máy móc chuyên dụng. Trong thành phần của dầu điều có rất nhiều loại Vitamin A, D và E., ngoài ra, nó còn có protein và các axit béo.

Lợi ích mà dầu điều mang lại

Dầu điều là loại dầu thực vật thơm, ngon, chất lượng cao, dầu điều đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Chứa nhiều Vitamin E: Vitamin E trong dầu điều có tác dụng chống ôxy hóa, giúp cơ thể tăng cường các chức năng miễn dịch từ đó giúp cơ thể chống lại các bệnh liên quan đến tim cũng như sự phát triển của bệnh ung thư. Vitamin Ecó tác dụng chống khô da, bảo vệ chống các tia có hại của mặt trời cũng như thay thế các mô da bị tổn thương, việc sử dụng vitamin E thường xuyên giúp cơ thể trì hoãn các dấu hiệu và triệu chứng lão hóa.

Dầu điều chống lão hoá
Dầu điều chứa nhiều vitamin E có khả năng chống lão hoá

Chống viêm: Khi có nhiễm trùng hoặc chấn thương xảy ra, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ cố gắng chống lại chúng, dẫn đến viêm bên trong, khi tình trạng viêm diễn ra dai dẳng, nó gây ra cho cơ thể nhiều vấn đề khác. Tuy nhiên, bằng cách tiêu thụ Vitamin E, các trường hợp viêm nhiễm được giảm bớt.

Điều chỉnh Cholesterol: Trong dầu điều chưa nhiều Vitamin E nên nó cũng giúp làm giảm lượng Cholesterol trong cơ thể. Cholesterol có xu hướng thúc đẩy sự tích tụ mảng bám trong động mạch khiến cho động mạch trở nên xơ cứng và dày hơn, giảm tính co giãn đàn hồi của động mạch, các động mạch bị xơ cứng sẽ ngăn cản lưu thông máu, dẫn đến bệnh liên quan về tim.

Rối loạn về mắt: Nếu cơ thể hấp thụ dầu điều một cách thường xuyên thì vitamin E trong dầu điều cũng được cơ thể hấp thụ, các vấn đề về thị lực cũng như thoái hóa điểm vàng có thể được ngăn chặn. Ngoài ra, Vitamin E trong dầu điều còn ngăn chặn đục thủy tinh thể, đục thủy tinh thể là hiện tượng mắt bị che phủ, ngăn cản sự truyền ánh sáng, do đó làm giảm khả năng nhìn.

Ngăn ngừa ung thư: Trong dầu điều có chất Proanthocyanidins giúp ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia cũng như lây lan, có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện để chứng minh dầu hạt điều vô cùng hữu ích trong việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Ngoài ra, sự tồn tại của chất chống ôxy hóa giúp tim được bảo vệ chống lại bệnh ung thư cũng như các bệnh liên quan đến tim khác.

Bảo vệ trái tim của bạn: Hạt điều có hàm lượng chất béo ko quá lớn, phần lớn chất béo có trong dầu hạt điều ở dạng axit oleic, theo báo cáo của các nghiên cứu, loại axit này cần thiết để thúc đẩy sức khỏe của tim. Ngoài ra, hàm lượng Magie có trong dầu điều giúp cơ thể bạn duy trì mức huyết áp ổn định.

 

Tốt cho xương: Trong dầu điều có chứa Magie, nó tốt cho sự hình thành và phát triển của xương, ngoài ra, trong dầu điều còn chứa đồng, đồng là nguyên tố cần thiết cho sự phát triển của các enzym. Những loại enzym này cần thiết cho sự pha trộn của elastin và collagen, giúp tạo sự linh hoạt cho các khớp xương.

Loại bỏ mụn cóc: Có rất nhiều người gặp phải tình trạng mụn cóc mọc trên mặt hay trên cơ thể. Mụn cóc phát triển nhiều gây ra nhiều vấn đề khác. Loại bỏ mụn cóc gây tốn kém và mệt mỏi.

Với sự hỗ trợ của dầu điều, mụn cóc sẽ biến mất, dầu điều là loại thuốc tốt nhất để trị mụn cóc. Dầu điều được thấm đều trên bông gòn và được xoa trên các cục mụn, sau 1 tuần, các bạn sẽ thấy sự thay đổi của mụn cóc, bạn sẽ có làn da khỏe đẹp, trắng sáng hơn.

Làn da mịn màng hơn: Cùng với việc nuôi dưỡng làn da, dầu điều còn có tác dụng loại bỏ da chết và khiến da mịn màng hơn, đó là một trong những ích lợi về việc làm đẹp mà dầu điều mang lại.

Chống lão hóa: Lượng Vitamin E có trong dầu điều có tác dụng cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho làn da để ngăn ngừa các vấn đề về lão hóa, đây là lý do vì sao dầu điều được sử dụng trong nhiều mặt hàng làm đẹp được bày bán chuyên về chống lão hóa.

Điều trị nhiễm trùng da: Cũng giống điều trị mụn cóc, các bạn có thể sử dụng dầu điều trong các vấn đề nhiễm trùng da, các chất có trong dầu điều có khả năng chống vi khuẩn cũng như chống nấm tuyệt vời để điều trị các vấn đề xảy ra trên bề mặt da.

Cải thiện làn da: dầu điều có thể được dùng trong chế tạo các mặt nạ dưỡng da, dùng dầu điều dưỡng da sẽ khiến cho làn da được cải thiện và trắng sáng hơn, đây là một trong những ưu điểm của dầu điều.

Hạn chế tóc bạc: Dầu điều cung cấp enzym cho tóc, tăng cường việc sản xuất melanin trong cơ thể. Dầu hạt điều có tác dụng tốt trong việc ngăn chặn tình trạng tóc bạc sớm, vốn là một vấn đề khá điển hình hiện nay, bạn có thể sử dụng dầu điều mỗi tuần một lần để bôi lên tóc.

Tác dụng của dầu điều
Dầu điều có nhiều tác dụng tích cực tới sức khoẻ

Ngủ ngon hơn: Dầu điều khiến cho cơ thể có giấc ngủ ngon hơn, điều này rất tốt đối với các phụ nữ đang trải qua giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh.

Điều trị nấm da đầu: Nếu bạn gặp các vấn đề về nấm da đầu, bạn nên sử dụng dầu điều để giúp bạn điều trị tình trạng này.

Nấu ăn: Trong thành phần của dầu điều có hàm lượng axit oleic cao làm cho nó trở thành một nguồn năng lượng dồi dào, giúp ích rất nhiều trong việc phục hồi hệ miễn dịch. Ngoài ra, dầu điều còn có các nguyên tố vi lượng khác như phốt pho, magiê và kali giúp cho cơ bắp và hệ thống thần kinh trung ương được khỏe mạnh. Nhiều bà nội trợ sử dụng dầu điều như một gia vị chính trong các món nướng, món xào, món hấp….

Làm mỹ phẩm: Trong dầu điều chứa Vitamin E và các loại axit béo ko bão hòa cho nên nó được dùng để sản xuất các loại mỹ phẩm khác nhau. Vitamin E ngăn ngừa sự lão hóa của làn da trong khi các axit béo ko bão hòa duy trì độ ẩm và sự mềm mại của nó.

Sử dụng làm thuốc: Dầu hạt điều còn được sử dụng làm thuốc chống sâu răng.

Mục đích sử dụng khác: Dầu điều còn được sử dụng làm sơn, nhựa, vecni…

Qua bài tổng hợp trên đây, chúng ta thấy dầu điều có rất nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Nếu được, xin các bạn sử dụng dầu điều một  cách thường xuyên để cải thiện sức khỏe của cơ thể nhé.