You are here

Dầu dừa là gì? công dụng của dầu dừa?

Dầu dừa không còn xa lạ gì với đa phần chúng ta, dầu dừa thường được dùng để nấu ăn hay sử dụng như thần dược làm đẹp. Tác dụng của dầu dừa là không thể bàn cãi tuy nhiên sử dụng thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Phần lớn mọi người mới chỉ biết công hiệu của dầu dừa do lan truyền trên mạng hay do người lớn chỉ dạy. Nhưng dầu dừa là gì? Dầu dừa có công dụng ra sao? dầu dừa được làm tại nhà như thế nào? mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về loại dầu đặc biệt này nhé.

Dầu dừa là gì?

Dầu dừa thu được khi tinh chất cùi dừa từ những quả dừa già. Dầu dừa có màu vàng nhạt hay vàng đậm tùy thuộc vào độ già của quả dừa. Nó tồn tại ở dạng lỏng và dạng rắn. Ở nhiệt độ trên 25 độ thì là dạng lỏng, dưới 25 độ là dạng rắn. Trong dầu dừa có nhiều thành phần chất béo. Các chất này phần lớn có lợi đối với cơ thể con người. 


Dầu dừa

Công dụng của dầu dừa

  • Bệnh ung thư vú: Một nghiên cứu cho thấy rằng, những người phụ nữ bị ung thư vú sử dụng dầu dừa nguyên chất có những cải thiện đáng kể về sức khỏe. 

  • Bệnh tim: Những người sử dụng dầu dừa để nấu ăn có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn những người không sử dụng. Thêm nữa, họ thường ít mắc phải các cơn đau ngực hơn. Sử dụng dầu dừa để nấu ăn còn cải thiện lưu thông máu ở tim.

  • Làm sạch răng: Dùng dầu dừa còn có tác dụng làm sạch mảng bám ở chân răng, ngăn ngừa mảng bám tích tụ. 

  • Bệnh tiêu chảy: Sử dụng dầu dừa  kết hợp với chế độ ăn uống làm giảm thời gian bị tiêu chảy. 

  • Làm ẩm da: Sử dụng dầu dừa để thoa lên da làm cho da trở nên mềm mịn và giữ được ẩm, từ đó ngăn chặn tình trạng khô da, làm giảm nếp nhăn, chống lão hóa. Ngoài ra, thoa dầu dừa lên da trẻ em sẽ làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng ở trẻ.

  • Diệt chấy: Sử dụng dầu dừa thoa lên tóc có thể diệt chấy trên đầu. Khi ai đó bị chấy mà muốn dùng biện pháp sinh học để tiêu diệt chấy thì đây là một phương pháp an toàn và hiệu quả.

  • Béo phì: Có bằng chứng cho thấy rằng, những người sử dụng dầu dừa để giảm cân có hiệu quả hơn thay vì dùng dầu nành hay dầu hướng dương, dầu lạc. Dùng dầu dừa có thể làm giảm vòng eo của những người bị bệnh béo phì, nếu họ kết hợp thêm thực đơn giảm cân khác.

  • Làm mượt tóc: Các bà các mẹ sau khi gội đầu xong thường thoa một lượng dầu dừa vừa phải lên tóc nhằm mục đích làm tóc mượt mà và thơm hơn.

Công dụng của dầu dừa
Công dụng của dầu dừa

Cách làm dầu dừa tại nhà

Bước 1: Mua 1 quả dừa già vừa phải. Sau đó lột bỏ vỏ, làm sạch, chỉ lấy cùi dừa màu trắng.

Bước 2: Đem cùi dừa màu trắng đi nghiền nát hoặc làm xay nhỏ. Tóm lại là làm cho cùi dừa trở nên nát vụn, làm cách nào là tùy bạn nhé.

Bước 3: Cho cùi dừa đã nghiền nát đó vào xoong hoặc nồi, cho nước xâm xấp. Đun sôi nước.

Bước 4: Khi xoong đã sôi, ta dùng rây lọc, lọc bỏ bã cùi dừa, chỉ giữ lại nước có màu trắng đục.

Bước 5: Đun nhỏ lửa nước. Đun cho đến khi xuất hiện cặn vàng sẫm dưới đáy xoong và 1 lóp dầu trong suốt là được. Chắt lọc lấy lớp dầu trong suốt đó. Lớp dầu trong suốt đó là dầu dừa.

Quá trình làm dầu dừa tại rất vất vả và kỳ công, nếu bạn không có kiên nhẫn thì đi mua cho lẹ bạn nhé. Dầu dừa làm xong có mùi dịu nhẹ, dễ chịu. Dầu dừa sẽ để được lâu hơn nếu ta bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.