You are here

Điện áp là gì? có những loại điện áp nào?

Điện có nhiều loại: điện tạo từ gió, điện tạo từ thủy triều, điện tạo từ năng lượng mặt trời... Điện đóng một vài trò rất quan trọng trong việc phát triển của loài người. Nhưng mấy ai trong chúng ta hiểu điện áp là gì? Có những loại điện áp nào? Úng dụng và ảnh hưởng của điện áp đến cuộc sống con người ra sao. Chúng ta cùng tham khảo bài viết về điện áp dưới đây nhé.

Điện áp là gì?

Điện áp còn có cách gọi khác là hiệu điện thế. Điện áp là sự chênh lệch giữa 2 điểm trong một mạch hay trong một dây dẫn.

Điện áp
Điện áp

Công thức tính điện áp

U(AB)= U(B)- U(A)

Điện áp có đơn vị đo là Voltage (V). Hay gọi là Von.

Công thức tính tại 1 điểm:

 U = I x R.

Trong đó:

I: Là cường độ dòng điện.

R: Điện trở thuần.

Có những loại điện áp nào

Điện áp cao thế:

Đây là loại điện áp cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng của các sinh vật sống, nên khi lắp đặt điện áp cao thế cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của nhà nước. Điện áp cao thế được dùng để truyền tải dòng điện đi xa, ứng dụng trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học…

Điện áp cao thế thường là 66kV, 110kV, 220kV, 500kV.

Điện áp trung thế:

Đây là loại điện áp tầm 15kV, 22kV và 55kV. Sau đó được chuyển sang các máy biến áp, làm thành điện hạ áp cung cấp cho người dân sử dụng.

Điện áp hạ thế:

Đây là loại mà người dân đang sử dụng. Ở Việt nam, thường dùng cột điện bê tông cao tầm 8-10m để truyền tải dòng điện đến từng hộ gia đình. Điện áp mà người dân sử dụng dao động từ 240V-220V. Thông thường, những hộ gia đình gần các trạm biến áp thì có điện áp mạnh hơn những hộ gia đình xa các trạm biến áp. Nên điện áp phải cao hơn điện áp quy định để trừ đi hao hụt trong quá trình truyền tải điện năng.

Điện áp 1 chiều được gọi là DC.

Cường độ dòng điện trong điện áp 1 chiều đi theo 1 hướng, có thể thay đổi về độ lớn nhưng hướng đi của dòng điện là ko đổi.

Nguồn phát: Pin, pin năng lượng mặt trời, các loại máy bơm chạy bằng pin 12V, 24V như bơm dầu, bơm xăng….

Điện áp xoay chiều được gọi là AC.

Là loại điện áp mà cường độ dòng điện biến đổi theo thời  gian. Điện áp xoay chiều có 2 hình thức, đó là:

  • Điện áp xoay chiều 1 pha: Điện áp 1 pha ở Việt Nam là 220V, ở Mỹ hay Nhật là 110V.

Khi sử dụng điện áp 110V thì an toàn hơn điện áp 220V, nhưng bù lại, chi phí sẽ đắt đỏ hơn.

Khi chúng ta dùng điện áp 220V thì các thiết bị máy móc sẽ hoạt động mạnh hơn so với điện áp 110V. Các sản phẩm mà có điện áp 110V nhập từ nước ngoài về, chúng ta cần mua bộ đổi điện để chuyển điện áp từ 110V sang 220V thì mới dùng được.

  • Điện áp xoay chiều 3 pha: Điện áp 3 pha ở Việt Nam là 380V. Điện áp 3 pha cho hiệu suất dẫn điện cao hơn và cung cấp công suất lớn hơn cho thiết bị máy móc. Tại Việt Nam, các khu công nghiệp thường sử dụng điện áp 3 pha trong quá trình sản xuất.
Các loại điện áp
Có nhiều loại điện áp khác nhau

Như vậy, thông qua bài viết trên đây về điện áp. Chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về điện áp là gì? Và các sản phẩm dùng loại điện áp nào thì phù hợp. mong rằng bài viết cung cấp phần nào thông tin cho quý vị.