You are here

Độ ồn là gì? tác hại của tiếng ồn?

Chúng ta phải nghe rất nhiều những âm thanh ko mong muốn hàng ngày. Đó là âm thanh trẻ con khóc, nhà hàng xóm cãi nhau, tiếng còi tàu, tiếng ô tô, tiếng máy khoan đục tường… Tất cả những âm thanh đó là những âm thanh ko mong muốn, đập thẳng vào tai  chúng ta, khiến chúng ta khó chịu. Những âm thanh đó được gọi là độ ồn hay là sự ô nhiễm về âm thanh. Độ ồn bao nhiêu thì chấp nhận được và bao nhiêu thì vượt quá mức chịu đựng của con người? Nguyên nhân và ảnh hưởng của độ ồn? Các cách khắc phục độ ồn ra sao? Bài viết dưới đây về độ ồn hay sự ô nhiễm về âm thanh sẽ cho các bạn cái nhìn tổng quan nhất về độ ồn và tác động của độ ồn đối với đời sống của con người cũng như tập tính sinh hoạt của các sinh vật trong tự nhiên.

Độ ồn là gì?

Độ ồn (hay sự ô nhiễm về âm thanh) là những âm thanh ko mong muốn hay bất kỳ sự phiền phức nào về mặt âm thanh mà gây tác hại cho sức khỏe con người cũng như môi trường tự nhiên. Độ ồn là mối nguy hiểm vô hình.


Biểu đồ thể hiện ngưỡng chịu đựng độ ồn của con người

Đơn vị đo độ ồn là decibels (dB). Khi chúng ta trò chuyện thì độ ồn khoảng 60dB. Độ ồn của máy cắt cỏ khoảng 90dB và của buổi hòa nhạc rock khoảng 120dB.  Mức độ âm thanh từ 120dB đến 140dB có thể gay tổn thương cho tai và mức âm thanh lớn hơn 137 dB có thể gây mất thính lực tạm thời.

Nguyên nhân gây ra độ ồn ( hay là sự ô nhiễm âm thanh)

Có 2 nguyên nhân cơ bản gây ra độ ồn.

  • Từ tự nhiên: Âm thanh vượt quá 140dB từ sấm chớp, tuyết lở, động đất, núi lửa phun trào, âm thanh của các động vật….
  • Âm thanh nhân tạo: Những âm thanh này được tạo ra do hoạt động của con người. Như là công trường xây dựng, phương tiện giao thông, âm thanh trong các khu công nghiệp, âm thanh trong mỗi hộ gia đình… Các loại âm thanh này từ 30dB đến 140dB và cực kỳ có hại.

Độ ồn cao ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào?

  • Mất thính giác: Nếu độ ồn quá cao khiến con người bị tổn thương tai, làm giảm khả năng nghe hoặc có thể mất thính giác.
  • Ảnh hưởng vật lý: khiến mất ngủ, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, khó thở, viêm dạ dày, viêm đại tràng và có thể dẫn tới các cơn đau tim.
  • Các vấn đề về tâm lý: căng thẳng, trầm cảm, lo lắng, hành vi nóng nảy…
  • Thiếu ngủ: độ ồn quá  cao khiến mất ngủ.
  • Ảnh hưởng đến giao tiếp: Độ ồn ào quá lớn khiến mọi người giao tiếp khó khăn.
  • Các vấn đề về nhận thức và thay đổi hành vi: ô nhiễm tiếng ồn làm giảm phản ứng của não, gây mất tập trung và suy giảm trí nhớ. Điều này khiến hiệu quả công việc giảm sút và ảnh hưởng đến học tập và công tác.
  • Ảnh hưởng đến các động vật hoang dã: Làm giảm chất lượng môi trường sống, tăng mức độ căng thẳng, ảnh hưởng đến tập tính di cư.. đặc biệt là những loài sống dựa vào định vị âm thanh.

Các cách khắc phục độ ồn.

  • Áp dụng nghiêm ngặt các quy định nhà nước về độ ồn phát ra trong các hoạt động vui chơi sinh hoạt cũng như trong sản xuất kinh doanh.
  • Sử dụng các phương tiện giao thông thay thế như xe đạp, đi bộ hay đi xe buýt.
  • Kiểm tra nhà cửa, máy móc, phương tiện.. thường xuyên để hạn chế tiếng ồn.
  • Mua các sản phẩm tiêu dùng trong hộ gia đình cũng như sản xuất kinh doanh mà khi hoạt động thì độ ồn của sản phẩm thấp, ít ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Như vậy, thông qua bài viết trên, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về độ ồn là gì và tầm quan trọng của độ ồn như thế nào. Cho nên, khi các bạn mua các vật dụng trong gia đình hay các máy móc sản xuất cho các xưởng sản xuất, các nhà máy chế biến, các bạn nên chú ý đến sự ồn ào mà nó phát ra khi hoạt động. Điều này ko những đảm bảo sức khỏe của bạn và gia đình mà còn góp phẩn vào bảo vệ sức khỏe của những người xung quanh. Với những bạn mua máy bơm, thì độ ồn là một vấn đề đang quan tâm. Bạn cần mua những chiếc máy bơm nước phục vụ cho khu vui chơi giải trí ngoài trời, khu du lịch sinh thái yêu cầu yên tĩnh, mà máy bơm của bạn khi hoạt động tiếng ồn phát ra lớn, gây khó chịu cho khách hàng đến thưởng ngoạn phong cảnh là ko được rồi.  Cho nên, khi mua máy bơm nước, máy bơm thực phẩm, máy bơm hóa chất, máy bơm màng khí nén...các bạn cần quan tâm đến mức độ ồn ào mà nó phát ra khi hoạt động để từ đó có định hướng nên mua loại máy bơm nào thích hợp nhất nhé.