You are here

Độ rung là gì? tại sao cần quan tâm tới độ rung?

Trong các loại máy móc công nghiệp tất cả các loại máy móc đều có độ rung nhất định, một số loại máy móc yêu cầu độ rung chỉ ở một ngưỡng nào đó chính vì vậy ngưỡng độ rung ra đời để các nhà sản xuất căn cứ vào đó để lựa chọn loại máy móc phù hợp. Vậy độ rung là gì? Tại sao lại cần quan tâm tới độ rung?

Độ rung là gì?

Độ rung là sự rung động của các vật dụng hoặc máy móc như máy giặt, máy hút bụi, máy bơm, máy mài…khi hoạt động. Sự rung này đối với máy móc phần lớn là ko có lợi, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Độ rung
Máy đo độ rung

Có các kiểu rung động nào?

Có 3 kiểu rung động cơ bản ảnh hưởng tới con người:

  • Rung tay ( máy mài, máy hàn…..)
  • Rung động toàn thân ( máy mát xa, máy đục bê tông, máy khoan….)
  • Rung động khi ngồi thuyền.

Ảnh hưởng của độ rung đến con người như thế nào?

Phần lớn các loại máy móc khi hoạt động đều phải tạo ra sự rung động. Nhưng sự rung động này ko nên vượt quá ngưỡng cho phép nếu ko nó ảnh hưởng cực lớn đến sức khỏe con người khi làm việc lâu dài trong môi trường mà có độ rung như vậy. Khi máy móc hoạt động tạo ra độ rung vượt quá ngưỡng cho phép, thì trước tiên sẽ ảnh hưởng  trực tiếp đến tuổi thọ của máy móc. Do bị rung lắc nhiều trong quá trình hoạt động, khiến cho các phụ kiện của máy nhanh bị hao mòn, hỏng hóc. Do đó, chúng ta cần xem xét các loại máy mà khi hoạt động có độ rung vừa phải. Ngoài ra, khi máy móc hoạt động taọ ra độ rung cũng tạo ra tiếng ồn cho môi trường xung quanh. Tiếng ồn ào này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Các bạn có thể đọc bài về độ ồn để hiểu rõ hơn tác hại của độ ồn nhé. Khi con người làm việc trong môi trường rung lắc thời gian dài, sẽ ảnh hưởng ko nhỏ đến não bộ, cơ quan nội tạng, tim mạch…. Cho nên, các bạn cần hết sức lưu ý, khi mua máy móc thì nên chọn loại máy mà có độ rung phù hợp, ko có sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của bạn và những người xung quanh.

Ngoài ra, độ rung của máy móc còn giúp chúng ta hiểu về tình trạng máy móc mà có phương án sửa chữa hoặc thay thế kịp thời nhằm hạn chế tối đa những tổn thất không đáng có.