You are here

Công suất là gì? cách tính công suất?

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sử dụng rất nhiều loại máy móc tiêu thụ điện năng, cơ năng...mà liên quan đến công suất. Như công suất của máy in, máy giặt, tủ lạnh, ti vi, máy giặt, máy bơm, nồi cơm điện… Vậy  công suất là gì và làm thế nào để tính công suất tiêu thụ cũng như nắm rõ mức tiêu hao điện năng của đồ vật dụng bằng điện trong 1 khoảng thời gian xác định hay ko?

Chúng ta cũng tìm hiểu về công suất tại bài viết dưới đây nhé.

Công suất là gì?

Công suất là đại lượng đặc trưng cho tốc độ thực hiện công của người hoặc máy và được xác định bằng công thực hiện trong một khoảng thời gian.


Công suất là gì?

Công suất có ký hiệu là P. Đơn vị đo là Watt.

1W= 1J/s

Công thức tính công suất:

P=A/t

A: công thực hiện (N.m hoặc J)

T: thời gian thực hiện công ( s)

Ý nghĩa của công suất thiết bị

Các thiết bị tiêu thụ điện, thường ghi công suất tiêu thụ điện trong khoảng thời gian là 1h

Và được tính theo công thức P=U x I

U: là hiệu điện thế giữa 2 đầu đoạn mạch (V). Hiện điện thế càng cao, công suất tiêu thụ càng cao và ngược lại.

I: Cường độ dòng điện (A)

Ví dụ máy bơm thường được ghi: Công suất: 0.37kw/380V/50Hz thì

0.37kw là công suất tiêu thụ điện năng trong 1h

380V là điện áp 3 pha.

50Hz: Là tần số điện

Máy bơm này tiêu thụ 0.37kw điện năng ( tương đương 370W trong vòng 1h). Nghĩa là 0.37 số điện trong vòng 1h. Nếu máy bơm đó chạy bằng điện 3 pha thì công suất mạnh hơn so với khi dùng điên 1 pha.

Ví dụ khác là máy phun sương có công suất là 65w. Nghĩa là máy này khi hoạt động tiêu thụ 1 lượng điện là 65w trong vòng 1h. Tương đương với 0.065 số điện trong vòng 1 h.

( 1 số điện = 1kw. 1kw=1000w ).

Như vậy, nắm rõ công suất thì chúng ta có thể biết được điện năng tiêu thụ là bao nhiêu. Từ đó chúng ta có thể lựa chọn mua các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mỗi gia đình, mỗi doanh nghiệp. Trong lĩnh vực máy bơm, công suất đóng vai trò quan trọng hơn nữa. Với những máy bơm mà có công suất nhỏ nhưng cho lưu lượng lớn, áp lực đẩy cao mạnh, đẩy xa khỏe, thì được đánh giá là những máy bơm cho chất lượng tốt, tuổi thọ dài, tiết kiệm chi phí đầu vào, từ đó giảm giá thành đầu ra, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.