You are here

Phớt là gì? công dụng của phớt trong các công cụ máy?

Trong lĩnh vực máy móc công nghiệp dùng cho sản xuất hay xây dựng, đặc biệt là lĩnh vực máy bơm, có từ thường xuyên xuất hiện đó là phớt. Vậy phớt là gì mà tại  sao lại được nhắc đến nhiều như vậy? cùng với bài viết dưới đây, chúng ta nghiên cứu xem phớt là gì và các đặc điểm cũng như tính chất của từng loại nhé.

Phớt là gì?

Phớt là một bộ phận quan trọng của máy móc và dùng để làm kín các chi tiết máy, hạn chế sự rò rỉ chất lỏng. Phớt chủ yếu làm bằng cao su và thép ko gỉ. Phớt đa dạng về màu sắc: từ đen, trắng,xanh… đến đa dạng về chất liệu: Cao su EPDM, cao su NBR, Cao su PTFE, cao su viton…Phớt cũng đa dạng về độ cứng cũng như kích thước. Máy bơm dùng phớt thì cũng đa dạng và phong phú ko kém: từ máy bơm bánh răng, máy bơm hóa chất, máy bơm định lượng…. tất cả đều cần đến phớt.

Phớt
Phớt

Các loại phớt máy bơm thông dụng
-    Phớt cơ khí đơn
-    Phớt cơ khí đôi
-    Phớt dầu
-    Phớt Tepflon
-    Phớt tút
Ưu và nhược điểm của các loại phớt 
-    Phớt cơ khí đơn: Phớt có ưu điểm là tốc độ quay cao, áp suất cao, rò rỉ thấp, độ an toàn cao, thời gian bảo trì lâu. Nhược điểm là giá thành cao.
-    Phớt cơ khí đôi: Phớt cơ khí đôi cũng có những đặc điểm của phớt cơ khí đơn nhưng bền hơn, rò rỉ ít hơn. Nhược điểm là giá thành khá cao.
-    Phớt dầu: Có ưu điểm là giá thành rẻ. Thích hợp để bơm các chất lỏng có độ nhớt cao như dầu DO, diesel…. Nhược điểm: Khi máy bơm bơm các chất có tính ăn mòn thì phớt dầu ko chịu nổi, bị hỏng hóc hư hại trong thời gian ngắn.
-    Phớt Tepflon: Ưu điểm là thích hợp để bơm các chất có tính ăn mòn cao, chịu được chất lỏng có nhiệt độ cao. Nhược điểm: Giá thành cao. Và chỉ phù hợp khi bơm các chất lỏng có tính ăn mòn cao.
-    Phớt tút: Có ưu điểm là giá thành rẻ, thích hợp bơm các chất có độ đậm đặc cao như dầu DO, diesel…. Nhược điểm: ko bơm được các chất có tính ăn mòn cao.
Nguyên nhân phớt hỏng 
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc hư hỏng của phớt. Bài viết này chỉ đề cập đến một số nguyên nhân cơ bản như sau.
-    Máy bơm bị rung trong quá trình vận hành. Động cơ và đầu bơm lắp đặt ko cân xứng. máy bơm bị lệch dẫn đến hiện tượng xâm thực trong bơm.
-    Máy bơm thường xuyên chạy khô trong thời gian ngắn hoặc chạy khô trong thời gian dài.
-    Máy bơm ko được bảo trì thường xuyên. Phớt sẽ bị dính cặn dầu và làm cho phớt máy ko hoạt động được.
-    Máy bơm phải làm việc trong thời gian dài. Vì phải làm việc trong thời gian dài nên phớt bị mòn, do đó cũng khiến cho phớt bị hỏng. Phải thay thế phớt mới.
Các cách khắc phục
Phớt bị hỏng 1 phần thì ta có thể gia cố sữa chữa để chạy tạm thời trong thời gian ngắn.
Với những phớt bơm hỏng hoàn toàn, ta chỉ còn cách tháo ra thay thế phớt mới.
Như vậy, qua bài viết về các loại phớt của máy bơm trên đây, chúng ta có cái nhìn tổng quát về phớt của máy bơm. Từ đó căn cứ theo nhu cầu cảu mình mà chúng ta có thể lựa chọn cho mình một máy bơm với bộ phớt phù hợp. Theo ý kiến cá nhân, các bạn mua máymóc của hãng nào thì nên nhập phớt hay phụ kiện của hãng đó. Trong thực tế, nhiều nhà sản xuất cùng chế tạo một model sản phẩm. Nhưng kích thước của sản phẩm to nhỏ khác nhau, dẫn tới kích thước của phụ kiện đi kèm cung khác nhau. Nếu bạn mua Model máy móc của hãng này mà lại nhập phụ kiện thay thế của hãng khác thì bạn phải cực kỳ chú ý đến kích thước, chất lượng bạn nhé.