You are here

Thép ko gỉ là gì? tác dụng của thép không gỉ?

Trong cuộc sống hiện tại có sự tham gia của 1 loại hợp kim vô cùng phổ biến. Thép ko gỉ (còn có tên khác là Inox). Thép ko gỉ ko những có mặt trong các vật dụng  gia đình như nồi nấu ăn, bát, dĩa, thì, dao, cầu thang inox… mà còn tham gia vào các quá trình sản xuất. Trong các dây chuyền sản xuất, đặc biệt là thực phẩm và y tế, sự tham gia của thép ko gỉ là điều bắt buộc nhằm đảm bảo tính vệ sinh an toàn cho các sản phẩm. Vậy thép ko gỉ là gì và ảnh hưởng của nó như thế nào đối với đời sống con người, bài viết dưới đây sẽ cung cấp phần  nào thông tin cho các bạn.

Thép ko gỉ là gì?

Thép ko gỉ là hợp kim gồm thành phần thép là chủ yếu với các kim loại khác như: Cr, Ni, Mn…Với tỷ lệ pha trộn các kim loại khác nhau, ta có tính chất của thép ko gỉ khác nhau. Với các kim loại thông thường khác, khi tiếp xúc với các tác nhân như ko khí, độ ẩm, muối… thì sẽ bị ăn mòn dần dần. Nhưng với thép ko gỉ, thì sự ăn mòn này lại phụ thuộc vào thành phần hợp kim của nó. Khi hàm lượng Crom trong hợp kim đủ cao, thì bề mặt thép ko gỉ sẽ hình thành 1 lớp màng, lớp màng này ngăn cản quá trình gỉ và hạn chế ăn mòn vào các lớp bên trong.

Thép không gỉ
Thép không gỉ

Các loại thép không gỉ?

Thép ko gỉ được phân loại theo tiêu chí sau:

  • Theo tốc độ ăn mòn.

+ Môi trường ăn mòn yếu như ko khí, nước ngọt…

+ Môi trường ăn mòn mạnh: muối, axit, kiềm…

  • Theo cấu trúc giữa các phân tử của thép.

+ Cấu trúc Austenite

+ Cấu trúc Ferrite

Tính chất của thép ko gỉ

  • Chống ăn mòn cao: Tùy thuộc vào từng loại thép ko gỉ mà khả năng ăn mòn được phát huy hiệu quả. Thép ko gỉ ko bị ô xi hóa trong môi trường ko khí, nước ngọt, độ ẩm cao… một số loại thép ko gỉ có khả năng chống ăn mòn ở mooi trường hóa chất mạnh như kiềm, axit…
  • Tính dẻo cao: Khiến cho thép ko gỉ dễ dàng gia công, dập, uốn, cán…Dễ chế tạo các sản phẩm cũng như phụ kiện của chúng.
  • Chịu nhiệt cao.
  • Chi phí sản xuất cao: Do thép ko gỉ là hợp kim của thép và các kim loại như Ni, Crom… mà các kim loại này là các kim loại hiếm, đắt tiền. Nên dẫn đến thành phẩm thép ko gỉ có giá thành cao.

Nhận biết một số loại thép ko gỉ thông dụng

  • Nhóm thép ko gỉ 4xx (446, 446B…):  Trong thành phần có chưa nhiểu Cr, khi mài sẽ tao ra tia lửa và hoa lửa có màu cam sẫm. Có từ tính mạnh hơn thép ko gỉ 2xx và 3xx.
  • Nhóm thép ko gỉ 3xx ( 304, 316, 316L…): khi mài có chùm tia màu cam, hoa lửa ít.
  • Nhóm thép ko gỉ 2xx ( 201, 202…):  Khi mài có chùm tia màu vàng cam sáng, tia lửa dày, hoa lửa nhiều cánh hơn.

Ứng dụng của thép ko gỉ vào đời sống, sản xuất

Nhờ tính chất của mình, thép ko gỉ đóng vai trò vô cùng quan trong trong đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất kinh doanh.

  • Trong đời sống sinh hoạt: vành xe đạp, cánh quạt, cán chổi lau nhà.
  • Trong nghành công nghiệp thực phẩm: Dùng làm vỏ lon, vỏ hộp, can inox….
  • Trong nghành công nghiệp y tế: các thiết bị y tế như deo, kéo, máy móc…
  • Thép ko gỉ còn đống vài trò quan trọng trong công nghiệp hóa dầu, các tàu biển, giàn khoan…
Ứng dụng của thép không gỉ
Thép không gỉ được ứng dụng nhiều trong cuộc sống

Như vậy, thông qua tổng hợp các thông tin, chúng ta đã có cái nhìn cơ bản nhất về thép ko gỉ là gì và tính chất cũng như ứng dụng của thép ko gỉ vào cuộc sống. Với lĩnh vực máy bơm nói riêng, đặc biệt là bơm bánh răng, bơm thực phẩm.... các sản phẩm dùng để bơm sốt cà chua, dầu điều, mỡ bò, mỡ cá... thì thường được dùng chất liệu là inox 304. Lưu lượng chất lỏng cần bơm bao nhiêu, cột áp như thế nào, đẩy xa bao nhiêu... các bạn có thể lựa chọn một máy bơm có chất liệu thép ko gỉ của chúng tôi. Xin liên hệ với công ty của chúng tôi để biết thêm chi tiết.