You are here

Bạch kim là gì? ứng dụng của bạch kim

Một trong những kim loại quý hiếm mà chúng ta thường nghe tên đó là Bạch kim. Lý giải bạch kim theo nghĩa Hán Việt là kim loại có màu trắng. Vậy chả lẽ tất cả các kim loại có màu trắng thì là bạch kim hay sao?  Chúng ta cùng tìm hiểu về bạch kim ở bài viết dưới đây nhé.

Bạch kim là gì?

Trước tiên, bạch kim là kim loại, do là kim loại nên bạch kim có khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt tốt. Bạch kim có tên tiếng anh là Platin, ký hiệu hóa học là Pt. Bạch kim có số hiệu nguyên tử là 78, có khối lượng nguyên tử là 195g/mol. Và bạch kim có nhiệt độ nóng chảy là 1768 độ C. Bạch kim còn có tính chất là dẻo, dễ uốn, ít bị ăn mòn và không bị oxi hóa. Vì ko bị oxi hóa nên bạch kim ko tạo kết tủa muối, ko gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Ngoài ra, bạch kim còn có khả năng chống ăn mòn cao. Với màu trắng bắt mắt, cho nên bạch kim thường được làm trang sức. Nhưng các trang sức được làm từ bạch kim khá đắt  nguyên do bạch kim là kim loại quý hiếm khó khai thác, khó chế biến và có đầy đủ các ưu điểm của một kim loại quý hiếm.

Bạch kim
Bạch kim

Bạch kim có phải vàng trắng hay ko?

Do có tên là bạch kim nên nhiều người nghĩ rằng bạch kim là vàng trắng nhưng thực tế ko phải. Bạch kim là bạch kim và vàng trắng là vàng kết hợp với các chất khác như thiếc, bạc, Niken…nên gọi là vàng trắng chứ bản chất của vàng trắng vẫn là vàng kết hợp với các chất khác mà thôi.

Vậy bạch kim đắt hơn hay vàng trắng đặt hơn?

Đây là câu hỏi thường gặp khi nhiều người, thực tế cho thấy, các trang sức là bằng bạch kim có độ tinh khiết cao thì có giá trị cao hơn là vàng trắng rất nhiều, như vậy ta cũng có thể kết luận được là bạch kim có giá tiền cao hơn so với vàng trắng.

Vậy tại sao người ta ko cất trữ bạch kim thay vì vàng ?

Trong kho dự trữ của các nước trên thế giới hiện nay, người ta cất trữ vàng chứ ko phải là bạch kim hay tiền. Vàng được coi là một đồng tiền có thể lưu hành được ở tất cả các nước. Vàng có giá trị và được lưu hành từ nghìn năm nay, hiện tại vẫn chưa có kim loại nào có thể thay thế được vàng cho nên, vàng là kim loại được ưu tiên cất trữ trong kho dự trữ quốc gia của các nước.

Thỏi bạch kim
Kho dự trữ quốc gia chỉ cất giữ vàng trắng chứ không cất giữ bạch kim

Ứng dụng của bạch kim

  • Một trong những ứng dụng nổi bật của bạch kim là làm đồ trang sức. Các trang sức làm từ bạch kim ko bị oxi hóa, ko bị đổi màu sau thời gian dài sử dụng.

  • Bạch kim được dùng làm chất xúc tác trong các phòng thí nghiệm.

  • Bạch kim và hợp kim của nó còn được dùng để chế tạo các thiết bị trong nghành y tế như: dao phẫu thuật, máy trợ tim, thuốc chữa ung thư…

  • Ngoài ra, bạch kim còn được dùng trong các nghành như: hóa chất, hàng không vũ trụ, luyện kim, chế tạo ô tô….

Trang sức bạch kim
Bạch kim thường được làm đồ trang sức

Như vậy, thông qua bài viết trên, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về bạch kim là gì. Qua đó, nâng cao khả năng hiểu biết của chúng ta về dòng kim loại này thêm một bậc.