You are here

Gang là gì? ứng dụng của gang trong đời sống hiện nay?

Trong các nghành công nghiệp có sự tham gia rất nhiều của một chất liệu vô cùng phổ biến: đó là Gang. Gang được dùng làm các đồ vật trong nhà như: xong, nồi…. đến các loại đường ống nước, các loại máy móc dùng trong các nghành công nghiệp. Vậy gang là gì, gang có các tính chất như thế nào mà sao lại có thể được sử dụng rộng rãi trong đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất như vậy. Chúng ta cùng tìm hiểu về gang qua  bài viết dưới đây nhé.

Gang là gì?

Gang là hợp kim của Sắt và carbon (hàm lượng carbon lớn hơn 2.14% và nhỏ hơn 4.3%) kết hợp thêm một số chất khác như: silic, Mangan, phốt pho….


Gang

Tính chất của gang?

  • Nhiệt độ nóng chảy từ 1150 đến 1200 độ.
  • Là một hợp kim giòn.
  • Có màu xám khi bị đứt gãy.

Những loại gang phổ biến: Gang xám, gang dẻo, gang cầu, gang trắng.

  • Gang xám ( Gray cast iron): Bề mặt gang xám có màu xám. Là loại gang phổ biến nhất, được sử dụng rộng rãi trong nhiều nghành nghề.
Gang xám
Gang xám

Ưu điểm của gang xám: chịu mài mòn tốt, giá thành rẻ, dễ đúc.Gang xám có ưu điểm cách âm cao.

Nhược điểm của gang xám: độ bền, độ dẻo và độ dai thấp, độ nóng chảy thấp (1350độ C), khó rèn.

  • Gang dẻo ( Ductile iron): là hợp kim của sắt và carbon nhưng có tính dẻo cao. Đây là loại vật liệu có độ bền cao, thường được làm ống nước hoặc các sản phẩm chịu được va đập, mài mòn (được đúc rèn trong vài ngày với nhiệt độ từ 850 độ - 1050 độ).
Gang dẻo
Gang dẻo

Ưu điểm của gang dẻo: là khả năng chống va đập tốt, có tính dẻo và chống mài mòn cao.

Nhược điểm của gang dẻo: giá thành cao

  • Gang cầu ( cast iron): là loại gang có độ bền cao nhất trong 4 loại gang. Gang cầu có màu sắc bên ngoài cũng giống như gang xám. Nếu nhìn bề ngoài sẽ khó lòng phân biệt hai loại gang này. Mà chúng ta phải có dụng cụ để phân biệt.
Gang cầu
Gang cầu

Ưu điểm: Gang cầu cứng hơn gang dẻo, chịu uốn tốt hơn gang xám, giá thành rẻ.

  • Gang trắng: là hợp kim của sắt và carbon trong đó carbon có thành phần lớn hơn 2.14% cùng các chất khác.  Carbon ko chiếm quá 3,5% vì nhiều carbon sẽ khiến gang bị giòn, dễ đứt gãy. Mặt gãy của gang trắng có màu trắng nên loại gang này được gọi là gang trắng.
Gang trắng
Gang trắng

Ứng dụng cụ thể của gang vào đời sống và sản xuất

  • Gang xám được dùng để chế tạo các bộ phần chứa tải trọng lớn như: thân máy, bệ máy, đường ống nước….
  • Gang dẻo được sử dụng để chế tạo các loại van nước, van công nghiệp cho hệ thống nước, khí….
  • Gang cầu do có độ bền cao nên thường được dùng làm các chi tiết chịu tải trọng cao như ống nước đường kính lớn, cánh cửa, nắp hố ga…
  • Gang trắng cứng và giòn nên thường làm các chi tiết máy chống mài mòn cao như bi nghiền, trục cán….

Như vậy, qua bài viết trên, chúng ta đã có cái nhìn sơ qua thế nào là gang, gang có những tính chất gì và được ứng dụng trong đời sống và sản xuất ra sao. Ngoài ra, trong nghành công nghiệp bơm, gang đóng vai trò quan trọng: Gang được dùng làm thân máy bơm, được dùng làm bệ bơm ... do gang chịu được nhiệt độ cao, giá thành rẻ, độ cứng cao. Ví dụ gang được dùng làm bơm trục vít, bơm bánh răng, bơm dầu truyền nhiệt. Để biết thêm về các loại máy bơm dùng gang làm vật liệu chính, các bạn có thể liên hệ chúng tôi nhé.