You are here

Sữa là gì? tác dụng của sữa?

Một trong những loại đồ uống phổ biến, giàu chất dinh dưỡng và được ưa chuộng trên toàn thế giới là sữa. Sữa cho em bé mới sinh,cho người mắc bệnh cần phục hồi sức khỏe, cho người già, thậm chí cho các vật nuôi. Vậy sữa là gì? Trong sữa có các thành phần nào? Mời các bạn tham khảo bài viết về một trong những loại đồ uống được yêu thích khắp hành tinh này nhé.

Sữa là gì?

Sữa là một loại thức uống lỏng màu trắng, giàu chất dinh dưỡng và được tạo thành bởi tuyến vú của động vật có vú. Sữa là nguồn dinh dưỡng chính của con non, bao gồm cả con người. Sữa cho con non bú sớm là sữa non. Sữa non chứa kháng thể tăng cường hệ thống miễn dịch do đó giúp cơ thể con non kháng được nhiều bệnh.  Ngoài ra, Sữa của động vật thuần hóa như bò, dê… cũng là một nguồn thực phẩm quan trọng của con người, sữa này có thể được chế biến qua rồi sử dụng ngay hoặc dược chế biến thành một số sản phẩm như bơ và pho mát. Hầu như sữa được tiêu thụ trên thế giới hiện nay là sữa bò, ngoài ra con có sữa dê,sữa cừu, sữa lạc đà…

Sữa
Sữa

Thành phần cấu tạo của sữa.

Sữa về cơ bản là một dạng nhũ tương của chất béo, nước, protein, đường, khoáng chất và các vitamin. Các thành phần này có trong sữa của tất cả các loại động vật có vú,chúng chỉ khác nhau về tỷ lệ giữa các loài. Sữa của mỗi loài là thức ăn hoàn chỉnh cho con non của chúng trong giai đoạn mới sinh.

Sữa có giá trị dinh dưỡng cao vì nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu – là những chất mà trẻ sơ sinh ko thể tổng hợp được. Hàm lượng khoáng chất của sữa bao gồm Phốt pho và canxi cần thiết cho sự phát triển của xương. Ngoài ra trong sữa con có vitamin C, Vitamin D và vitamin A.

Sữa phần lớn được bán dưới dạng đồ uống. Sữa còn dùng để làm bơ, pho mát, kem… rất nhiều món ăn ngon có thành phần không thể thiếu là sữa hoặc phụ phẩm của nó. Trong các nhà máy sản xuất và chế biến sữa, vì là thực phẩm cho nên yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu.  Do đó, khi bơm sữa chúng ta phải dùng các máy bơm có chất liệu inox 304, inox 316 mới đảm bảo yêu cầu đề ra. Công ty chúng tôi có bán các loại máy bơm sữa phục vụ cho nhu cầu của các nhà máy chế biến sữa. Để bơm sữa thì chúng ta có thể dùng bơm thực phẩm, bơm bánh răng.... Muốn biết được model nào thích hợp với nhu cầu của mình, Các bạn có thể liên hệ chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé.