You are here

Mật ong là gì? lợi ích của mật ong?

Một trong những loại thực phẩm ko những thơm ngon, bổ dưỡng mà còn cất trữ trong thời gian dài là mật ong. Mật ong ngoài công dụng làm đẹp thì nó còn có tác dụng bổ sung các chất dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe của con người. Vậy mật ong là gì ? Lợi ích của mật ong như thế nào? Ứng dụng của mật ong ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu về mật ong ở bài viết dưới đây nhé.

Mật ong là gì?

Mật ong là một chất lỏng màu vàng cánh gián, có vị ngọt, được hình thành khi những con ong đi hút mật ở các bông hoa. Bởi những lợi ích về mặt sức khỏe mà nó mang lại, mật ong được ca ngợi từ nghìn năm qua. Trên thị trường, mật ong tồn tại ở 2 dạng là dạng thô và dạng đã qua tiệt trùng.Màu của mật ong đậm nhạt khác nhau tùy thuộc vào loại hoa mà nó hút  mật. Trong thành phần,mật ong có chứa đến 80% là đường. 

Mật ong
Mật ong

Lợi ích của mật ong 

  • Chữa lành vết thương và vết bỏng: Một nghiên cứu năm 2017 đã chứng minh được rằng thoa mật ong lên vết thuơng khi bị bỏng thì có tác dụng làm vết thương mau lành hơn. 

  • Ngăn nào ngừa bệnh trào ngược dạ dày: Mật ong có khả năng ngăn ngừa việc trào ngược axit và ợ chua.

  • Chống nhiễm trùng: Trong thành phần của mật ong có tính chống kháng khuẩn.

  • Giảm các triệu chứng cảm và ho: Mật ong có hiệu quả đối với các triệu chứng ho. Chúng ta có thể thấy mật ong phối hợp với chanh đào hay quất. Khi sử dụng thì ta có thể thấy triệu chứng  đau họng hay ho được giảm bớt.

  • Làm thuốc: Mật ong được sử dụng như thuốc điều trị với một số bệnh như: suy nhược,căng thẳng, tiểu đêm, hơi thở có mùi, đau khi mọc răng ở trẻ sơ sinh trên 1 tuổi, viêm da, bỏng, vết thương, ho, hen suyễn, rối loạn giấc ngủ, viêm loét dạ dày, kiết lỵ, nôn mửa, huyết áp cao, béo phì, vàng da, viêm khớp… tuy nhiên, sử dụng mật ong như thế nào trong các bệnh trên thì phải có sự tư vấn của bác sỹ.

Lợi ích của mật ong
Mật ong có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe

Tích chất của mật ong

Trong mật ong có chứa các thành phần như calo, đường. Mật ong có độ Ph là 3.9, độ ph này nghĩa là axit có trong mật ong có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Mật ong được bảo quản vĩnh viễn nếu được đóng trong hộp kín. Người ta đã tìm thấy mật ong có từ hàng nghìn năm trước trong lăng mộ của các Pharaon ở Ai Cập. Qua đó ta có thể thấy mật ong có thể được lưu trữ rất lâu, lên tới cả nghìn năm.

Chế độ ăn mật ong phù hợp

Vị ngọt của mật ong có thể thay thế cho đường. Một nghiên cứu cho thấy rằng những người bị bệnh tiểu đường có thể dùng mật ong, nhưng ở một mức độ hạn định cho phép. Nếu dùng quá nhiều mật ong cũng dẫn đến bệnh tiểu đường, cao huyết áp và béo phì.

Rủi ro khi dùng mật ong

Trong mật ong thành phần chủ đạo là đường, vì vậy khi sử dụng,  chúng ta ko được làm dụng mà phải sử dụng ở mức độ vừa phải. Ngoài ra, mật ong được khuyến cáo là ko nên dùng cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi vì dễ gây ra tình trạng ngộ độc.

Mật ong cho trẻ nhỏ
Không nên sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi

Tóm lại, mật ong đã được con người sử dụng từ 5000 năm trước. Sử dụng mật ong một cách hợp lý sẽ là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, nếu lạm dụng quá thì sẽ ko tốt đối với cơ thể. Các bạn khí sử dụng mật ong nhớ chú ý nhé.