You are here

Socola là gì? tại sao mọi người đều thích socola?

Sô cô la ( hay Chocolate) là một món đồ ngọt rất được ưa chuộng, được dùng làm món quà tặng trong các ngày lễ như lễ tình nhân, lễ noen… Những thanh, viên socola có vị ngọt đặc trưng khiến cho món quà trở nên ý nghĩa hơn. Vậy socola là gì? Nguồn gốc xuất xứ của socola như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu về món ăn ngọt ngào này nhé.

Socola là gì?

Socola (tiếng Anh gọi là chocolate) là một loại thực phẩm làm từ hạt của cây cacao, quả của cây cacao có kích thước và hình dạng gần bằng quả đu đủ. Mỗi quả cacao chứa khoảng 50 hạt cacao, được bao phủ bởi lớp màng trắng. Hạt cacao được thu hoạch bằng tay vì nếu thu hoạch bằng máy móccó thể gây hại cho cây. Những quả cacao khi  chín thì có màu cam và được thu hoạch bằng dao.Hạt cacao được thu hoạch bằng tay, được xếp chồng lên nhau trên mạt đất, các hạt được đặt  trên tấm lá chuối, hạt cacao được đặt ở đó từ 2-7 ngày để lên men. Quá trình hạt cacao lên men sẽ khiến cho các mầm của hạt bị thui chột, các màng mỏng bao quanh hạt sẽ mất đi, tạo ra chocolate có hương vị thơm ngon đặc trưng.


Socola

Sau khi hạt cacao lên men xong, chúng sẽ được đem đi phơi nắng  từ 3-5 ngày, sau đó sẽ được đem đi sấy khô. Thực ra, sau khi hạt cacao được lên men xong chúng ta có thể trực tiếp đem đi sấy khô, nhưng quá trình phơi nắng sẽ khiến cho chocolate làm ra có hương vị tuyệt vời hơn.

Sau khi sấy khô, hạt cacao sẽ được làm sạch và loại bỏ các mảnh vụn. Sau đó hạt cacao sẽ được đem đi nghiền nhỏ để tạo thành chocolate. Tại bước này, chocolate được thêm các thành phần như rượu cacao,bơ cacao, đường, vani, sữa, hoặc bổ sung thêm các loại hạt để tạo ra các loại cacao có hương vị khác nhau..

Hạt cacao
Hạt cacao - nguyên liệu chính để làm socola

Các loại chocolate

Được chia làm 3 loại: chocolate đen, chocolate trắng và chocolate sữa.

  • Chocolate đen: thành phần gồm có rượu chocolate, bơ cacao, đường lechithin và vani.

  • Chocolate sữa: Gồm tất cả các thành phần của chocolate đen ngoài ra còn thêm sữa.

  • Chocolate trắng: Bao gồm tất cả các thành phần của chocolate sữa, trừ chocolate rượu.

Ích lợi của chocolate đối với sức khỏe

  • Chocolate là loại thức ăn tốt cho tim mạch.

Một số nghiên cứu gần đây đã xem xét vai trò của chocolate đối với sức khỏe tim mạch. Hạt cacao có đầy đủ các chất dinh dưỡng thực vật, là một chất chống oxi hóa. Hơn nữa,hạt cacao bao gồm sắt, magiê, đồng, phốt pho. Việc tiêu thụ chocolate giảm các vấn đề về tim mạch nhưng số lượng và loại chocolate nào thì cần phải nghiên cứu thêm. Nếu ăn chocolate vừa phải thì giảm được bệnh tim, động mạch vành, đột quỵ và tiểu đường.

  • Chocolate là loại thức ăn tốt cho não.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn chocolate sẽ làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi ( bệnh mất trí nhớ). Những người ăn nhiều chocolate hay những người uống nhiều cafein hơn thấy rằng nhận thức sẽ tốt hơn so với những người ít ăn hoặc ko ăn chocolate.

  • Tâm trạng tốt.

Chocolate ảnh hưởng đến tâm trạng nhưng lý do vì sao thì vẫn phải cần nghiên cứu. Chocolate tác động vào hệ thần kinh dẫn đến việc thèm ăn, tâm trạng của người sử dụng. Về vấn đề này, các nghiên cứu vẫn được tiến hành để xác định vì sao chocolate ảnh hưởng đến tâm trạng người sử dụng.

Lợi ích của socola
Socola có nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng

Vấn đề sức khỏe khi ăn nhiều chocolate

Giống như nhiều loại thực phẩm khác, chocolate sẽ rất tốt nếu ăn ở liều lượng vừa phải. Trong chocolate có đường và chất béo, làm chocolate có chứa nhiều calo, nên nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân. Nếu ăn nhiều chocolate thì các hiệu quả bảo vệ như tim mạch, chống đột quỵ, tạo tâm trạng tốt sẽ ko còn.

Mối đe dọa đối với chocolate

Sản xuất chocolate đang bị đe dọa bởi sự biến đổi khí hậu. Khí hậu nóng lên, lượng mưa giảm, đất đai trồng cây cacao bị thu hẹp, dẫn tới số lượng chocolate sản xuất bị thu hẹp. Người nông dân  và các nhà khoa học đang làm việc hết sức để duy trì sản xuất chocolate. Như là trồng xen canh các loại cây khác kèm cây cacao để tận dụng không gian trống, hay di chuyển cây cacao đến các vùng có lượng mưa lớn hơn và nhiệt độ mát hơn. Các nhà khoa học đang nghiên cứu để tạo ra giống cây cacao thích hợp với sự thay đổi khí hậu hơn.

Tóm lại, qua bài viết trên chúng ta đã biết được chocolate được làm từ đâu và ích lợi cũng như những vấn đề mà chocolate đem lại. Những nghiên cứu về lợi ích cũng như nguy cơ tiềm tàng của chocolate cần được nghiên cứu và việc phát triển cây cacao cần nhân rộng để người nông dân có được những lợi ích thiết thực. Máy bơm thực phẩm, bơm bánh răng, bơm trục vít, bơm màng khí nén... rất thích hợp để bơm loại chất lỏng có độ nhớt cao và yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm như chocolate. Để biết thêm về loại máy bơm nào phù hợp cho việc bơm dòng chocolate thơm ngon bổ dưỡng, xin các bạn liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé.