You are here

Rỉ mật đường là gì? công dụng của rỉ mật đường?

Rỉ mật đường là một phụ phẩm của nghành chế tạo đường. Rỉ mật đường tuy là phụ phẩm nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong nhiều nghành khác như thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, xử lý chất thải… Vậy rỉ mật đường là gì? Ứng dụng của rỉ mật đường ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu về rỉ mật đường ở bài viết dưới đây nhé.

Rỉ mật đường là gì?

Rỉ mât đường còn (hay còn gọi là rỉ mật hay rỉ đường), đây là phụ phẩm của nghành công nghiệp chế tạo đường. Rỉ mật đường có màu nâu sẫm, sánh, có vị ngọt, nguyên liệu sản xuất đường là mía hoặc củ cải đường.

Rỉ mật đường
Rỉ mật đường

Ở nước ta thì là mía. Khi chúng ta có sản phẩm là 10 tấn đường tinh thì phụ phẩm là rỉ mật đường chiếm khoảng 3-4 tấn. Trong thành phần của rỉ mật đường gồm có đường, khoáng chất như kali, natri, magiê, sắt và chất hữu cơ. Tỷ lệ đinhưỡng có trong rỉ mật đường thì phụ thuộc vào điều kiện khí hậu, chất lượng mía, đất đai trồng mía, quy trình sản xuất mía của từng nhà máy…

Ứng dụng của rỉ mật đường

Rỉ mật đường được sử dụng trong làm phân vi sinh

Do trong rỉ mật đường có hàm lượng dinh dưỡng cao, thích hợp cho các vi sinh vật phát triển. Ngoài ra, rỉ mật đường còn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây, giúp cây phát triển nhanh hơn, gia tăng năng suất và tiết kiệm chi phí sản xuất.

Rỉ mật đường dùng để xử lý nước thải

Nước thải của các nghành công nghiệp như xi mạ, sơn, luyện kim… có chứa nhiều kim loại nặng và có tính axit cao. Rỉ mật đường sẽ tạo môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển. Đây là biện pháp rẻ tiền và mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho nghành xử lý nước thải công nghiệp.

Rỉ mật đường tạo dinh dưỡng trong nuôi trồng thủy sản

Sau mỗi vụ thu hoạch thủy sản, thì ao nuôi thường bị cạn kiệt dinh dưỡng. Rỉ mật đường sẽ khiến cho các vi sinh vật trong ao phát triển trở lại, từ đó xử lý được nguồn nước trong ao, làm cho ao có đủ khí oxi cho sinh vật phát triển, hạn chế dịch bệnh.

Rỉ mật đường làm thức ăn cho vật nuôi

Trong rỉ mật đường có đường nên được dùng làm thức ăn bổ sung dinh dưỡng cho gia súc gia cầm. Rỉ mật đường trong nghành thức ăn chăn nuôi được dùng theo nhiều cách: trộn trực tiếp với thức ăn vật nuôi, pha vào nước….

Rỉ mật đường còn được sử dụng trong nghành thực phẩm

Rỉ mật đường được dùng làm bột ngọt, tạo hương liệu cho thuốc lá, làm men bia, men rượu, làm bánh….

Rỉ mật đường được sử dụng trong nghành hóa học

Rỉ mật đường được dùng để tạo cồn etylic dùng để làm nhiên liệu cho động cơ. Rỉ mật đường còn dùng làm chất chống tạo băng.

Rỉ mật đường được sử dụng trong nghành công nghiệp xây dựng

Từ xa xưa, ông cha ta đã biết dùng rỉ mật đường thay thế cho xi măng để tạo chất kết dính trong xây dựng. Sau một thời gian sử dụng, rỉ mật đường sẽ trở thành chất kết dính, liên kết các chất lại với nhau, làm cho công trình trở nên cứng rắn hơn.

Ứng dụng của rỉ  mật đường
Rỉ mật đường được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác  nhau

Có thể nói, rỉ mật đường tuy chỉ là sản phẩm phụ của nghành sản xuất đường nhưng nó lại có vai trò quan trọng trong nhiều nghành khác. Rỉ mật đường là chất có độ nhớt cao, nên khi muốn bơm rỉ mật đường từ thùng chứa này sang bồn chứa khác thì phải dùng máy bơm bánh răng.

Để biết được loại bơm bánh răng nào phù hợp nhất để bơm rỉ mật đường, mời các bạn liên hệ chúng tôi nhé.