You are here

Nước mắm là gì? công dụng của nước mắm?

Một loại nước chấm được coi là quốc hồn quốc túy của Việt Nam đó là nước mắm. Nước mắm là một loại gia vị thường trực có mặt trên mâm cơm người Việt, từ miền xuôi đến miền ngược, từ đồng bằng đến miền núi, người dân đều sử dụng nước mắm như một phần ko thể thiếu của mỗi bữa ăn trong gia đình. Nước mắm dùng để chấm, dùng để nêm nếm thức ăn, dùng để bảo quản thực phẩm…

Vậy nước mắm là gì? Nước mắm có những thành phần nào? Cách tạo ra nước mắm ra sao? Có những loại nước mắm nào trên thị trường? Chúng ta cùng tham khảo bài viết về nước mắm dưới đây nhé.

Nước mắm là gì?

Nước mắm là thứ nước mà ta có được sau khi ướp cá cơm với muối trong môi trường kín khí. Sau khi ướp muối với cá được 1 thời gian, thịt và xương cá bị phân huỷ tạo thành nước, thứ nước này được gọi là nước mắm.

Nước mắm
Nước mắm

Thành phần của nước mắm

Nước mắm là sự phân hủy của cá khi được ướp với muối trong môi trường kín khí nên nó gồm có các chất như sau trong thành phần: Canxi, magiê, sắt, kali, natri, Protein, lipid… Có thể nói các thành phần dinh dưỡng có trong nước mắm rất đa dạng và phong phú cho nên khi sử dụng nước mắm, ta ko nên lạm dụng quá, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cá cơm
Nước mắm là thành quả của sự kết hợp giữa cá cơm và muối

Cách chế tạo nước mắm tại nhà

Nguyên liệu làm nước mắm gồm:

  • Cá 3kg
  • Muối 1kg
  • Dứa ( thơm), mật ong hoặc đường.
  • Hũ đất hoặc hũ thủy tinh

Cách làm như sau:

  • Cá và hũ rửa sạch, để ráo nước

  • Bạn rải 1 lớp muối xuống đáy hủ, rùi lại  lớp cá, 1 lớp muối cứ như thế cho đến hết cá.

  • Dùng 1 mảnh nilon đậy lại, trên mảnh nilon rải 1 lớp muối. Bịt kín hũ. Để hũ ở nơi khô ráo, thoáng mát.

  • Để hũ ướp khoảng 8-12 tháng thì sử dụng được. Tốt nhất là nên để càng lâu càng tốt ( 12-15 tháng) thì khi đó cá được phân hủy hoàn toàn. Nước mắm khi đó mới có vị ngon nhất, chất lượng tốt nhất.

  • Khi ướp cá với muối thì nên cho 1 miếng dứa hoặc chút đường, như vậy nước mắm sẽ thơm hơn và đậm đà hơn.

Trưng cất nước mắm
Bạn cũng có thể tự trưng cất nước mắm tại nhà

Độ đạm có quyết định tính chất của nước mắm hay ko?

Câu trả lời là có. Độ đạm là hàm lượng nitơ có trong nước mắm (g/l).

Nước mắm truyền thống phân thành 4 loại theo độ đạm như sau:

  • Nước mắm đặc biệt có độ đạm lớn hơn 30

  • Nước mắm thượng hạng có độ đạm lớn hơn 25

  • Nước mắm loại 1 có độ đạm lớn hơn 15.

  • Nước mắm lọai 2 có độ đạm lớn hơn 10.

Các bạn nên nhớ, ko phải nước mắm có độ đạm càng cao thì càng ngon. Thực ra, nước mắm ngon hay ko phụ thuộc vào sở thích và hoàn cảnh sống của mỗi người. Nước mắm khi ăn được gia giảm các loại gia vị khác đi kèm như đường, tỏi, ớt, chanh, tiêu, xả….Tạo nên một bát nước chấm hoàn hảo, phục vụ cho yêu cầu của từng món ăn, từng người, từng miền.

Những loại nước mắm có trên thị trường.

Nước mắm trên thị trường hiện nay phân làm 2 loại là nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp.

Nước mắm truyền thống thì có độ đạm cao, ăn mặn hơn rất nhiều so vói nước mắm công nghiệp và quan trọng hơn, trong nước mắm truyền thống, các thành phần dinh dưỡng ko đổi và có giá đắt hơn nhiều so với nước mắm công nghiệp.

Nước mắm công nghiệp được tạo thành khi pha một phần nước mắm truyền thống với các loại thành phần  khác như đường, nước, muối, chất điều vị…. Nước mắm trên thị trường hiện nay đa phần là nước mắm công nghiệp phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Loại nước mắm công nghiệp này thường có độ đạm nhỏ hơn 10. Khi nước mắm đưọc chuyển từ nơi này sang nơi khác, tránh mất công mất sức người ta sử dụng máy bơm để bơm cho nhanh, hiệu quả. Để biết được loại máy bơm nào phù hơp cho việc bơm nước mắm, các bạn có thể liên hệ chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé.

Các loại nước mắm
Thị trường hiện nay có 2 loại nước mắm là nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp